Thursday, September 20, 2012

5 người Việt giàu nhất trên thế giới

1. Ông Trần Đình Trường

Ông Trần Đình Trường (Sinh năm 1932 tại Hà Tĩnh), là doanh nhân gốc Việt tại Hoa Kỳ, là chủ nhân của nhiều khách sạn lớn tại New York, trong đó có khách sạn Carter ngay tại trung tâm quảng trường Thời báo. Giá trị tài sản ước tính của gia đình ông lên tới 1 tỷ USD.


Trước khi trở thành tỷ phú người Việt tại Mỹ, ông Trường đã có thời gian dài kinh doanh trong lĩnh vực vận tải biển. Ông là chủ nhân của đội tàu, bao gồm tàu Trường Xuân, Trường Thanh, Bông Hồng 9, Sao Mai, Patrick, Trường Vinh, Trường Hải và Trường Sinh. Sau đó, ông chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khách sạn, bắt đầu từ chuỗi 3 khách sạn là Opera, Carter và Lafayette ở New York.

Tỷ phú này cũng là một trong số những người thường xuyên có đóng góp từ thiện và giúp đỡ người Việt trên đất Mỹ. Năm 2004 ông được vinh danh và được trao giải Đuốc Vàng ở Washington DC.

Ông đang cho xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam ở Philadelphia với hàng trăm văn phòng và cửa tiệm, nhưng dự án chưa hoàn thành thì ông đã mất vào tháng 5/2012.

2. Ông Nguyễn Văn Hiển


Là người Việt nổi tiếng tại nước Đức, ông Nguyễn Văn Hiển hiện sở hữu một khối tài sản rất lớn, trong đó có Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Berlin.


Nơi đây là địa điểm tập trung nhiều người Việt kinh doanh và giới thiệu sản phẩm, do đó, khi được nhiều công ty Đức hỏi mua lại, ông Hiển vẫn quyết không bán

Ngoài ra, ông đang đầu tư khoảng 30 triệu euro để xây dựng một trung tâm văn hóa, kinh tế tại quận Lichtenberg (Berlin), nhằm quảng bá văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam tới bạn bè Đức.

3. Bà Darunee

Darunee là một trong những người Thái gốc Việt hiếm hoi thi đậu vào Chulalongkorn University - một trong những đại học danh tiếng nhất ở Thái Lan.


Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán loại giỏi, cô lập gia đình với một người Thái gốc Trung Hoa. Sau đó, hai vợ chồng bắt tay vào việc gây dựng sự nghiệp kinh doanh.

Bắt đầu với số vốn vài chục ngàn baht dành dụm, đứng ra làm đại lý máy lạnh York của Mỹ ở Bangkok, sau gần 7 năm vợ chồng Darunee thành lập được công ty riêng - Công ty sản xuất máy lạnh Senator - khi Darunee bước sang tuổi 30. Mọi công việc điều hành công ty đều do Darunee đảm nhận với sự hỗ trợ của chồng.

Từ một nhãn hiệu còn xa lạ, chỉ trong vài năm máy lạnh Senator trở nên rất quen thuộc ở Thái Lan với doanh thu lên đến 500 triệu baht hằng năm và nhân viên hàng ngàn người. Vợ chồng Darunee còn có cổ phần trong nhiều công ty sản xuất, kinh doanh điện máy lớn khác ở Thái Lan.

Năm nay 57 tuổi, Darunee trở thành bà chủ của Tập đoàn Senator, được kiều bào đánh giá là người gốc Việt thành đạt nhất ở Thái Lan hiện nay.

4. Ông Chính Chu


Chính Chu là giám đốc điều hành cấp cao của Private Equity, Blackstone Group với những khoản đầu tư từ 250 triệu đến 1,5 tỷ USD. Ở tuổi 44, ông Chính Chu có tổng tài sản hơn 1 tỷ USD. Ông là chồng của ca sĩ Hà Phương, người mà thời gian gần đây khá ầm ĩ với việc tậu phi cơ riêng và mua trung tâm Thúy Nga.

No comments:

Post a Comment