Tuesday, September 4, 2012

Nhiều học sinh Texas không đủ khả năng học đại học

TEXAS - Nhiều học sinh tiểu bang Texas khi tốt nghiệp trung học không đủ khả năng theo học đại học. Theo bản tin của nhật báo New York Times (NYT).

Hình minh họa. (Hình: FREDERICK FLORIN/AFP/GettyImages)

Chưa tới 50% học sinh nơi đây đáp ứng được các tiêu chuẩn để “sẵn sàng theo học đại học” theo kết quả các kỳ thi ACT, SAT và TAKS trong năm 2010.

Theo bài báo trên NYT, tuy điểm trung bình SAT trong cả hai lãnh vực toán và đọc hiểu giảm sút trong thời gian từ năm 2007 và 2010, một chiều hướng mà các giới chức giáo dục tiểu bang cho là do có thêm nhiều học sinh đi thi - con số học sinh trong cùng thời gian này đáp ứng đủ tiêu chuẩn của tiểu bang cũng có tăng lên. Dù vậy, số tăng lên này cũng còn quá thấp, theo Dominic Chavez, một phát ngôn viên Ủy Ban Ðiều Hợp Ðại Học Tiểu Bang Texas.

Ðể có được mức điểm có thể làm hài lòng các nhà giáo dục cũng như phụ huynh và giới doanh nghiệp cần nhân viên đủ khả năng là điều mà giới trách nhiệm đã khổ công tìm mọi biện pháp từ bao lâu nay.

Vẫn theo NYT, cuộc tranh luận về sự yếu kém khả năng học vấn của các sinh viên, ở cả đại học cộng đồng và đại học bốn năm, nay đang có khả năng trở thành sự đổ lỗi lẫn nhau giữa giới chức đại học và trung học ở Texas.

Một số chuyên gia nói rằng vì các đại học không có khả năng đo lường để có thể cung cấp những lớp ôn tập cho đại học mà các tân sinh viên cần có, nhiều sinh viên đã bị rơi rớt dọc đường, tiêu tan hy vọng hoàn tất đại học, bởi vì không thấy có hy vọng theo đuổi được các lớp phải lấy.
Nhưng cũng có các người khác nói rằng tình trạng giảng dạy yếu kém ở bậc trung học đẻ ra nhu cầu cần phải có các lớp ôn tập ở đại học.

Trong nỗ lực thu thập đủ dữ kiện chính xác cho cuộc thảo luận và tìm hướng đi đúng, tiểu bang Texas hồi Tháng Sáu đã chấp thuận một giao kèo với cơ quan College Board để đưa ra một chương trình thẩm định việc sắp lớp theo khả năng của các tân sinh viên năm đầu đại học. Ðây là điều, theo luật tiểu bang Texas, các trường đại học nơi đây phải làm đối với các sinh viên không đủ điểm trong các kỳ thi chuẩn mực của tiểu bang hay của các kỳ thi thu nhận vào đại học như SAT và ACT.

Việc lượng định lại nhằm mục tiêu có được sự hiểu biết rõ ràng hơn về những điểm yếu kém của người học sinh khi tốt nghiệp trung học và cho các đại học biết cách đưa ra các giải pháp thực tế, thí dụ như một khóa học ôn tập ba tuần chuyên chú về một lãnh vực nào đó của môn toán thay vì phải học lại cả năm.

“Tôi không nghĩ trong quá khứ chúng tôi nhận định được rõ ràng về khả năng của người sinh viên, vì bài thi không giúp cho việc phân tích,” theo Richard Rhodes, chủ tịch trường đại học cộng đồng Austin Community College.

Cũng có những người khác, như bà Pamela Burdman, một phân tích gia về chính sách giáo dục cho tổ chức bất vụ lợi Jobs for the Future ở Boston, nói rằng cách thức đo lường hay nhất là sự tổng hợp các điểm trung bình trong học bạ trung học và điểm trong các kỳ thi chuẩn mực.

Nỗ lực cải cách hiện nay đang đưa Texas lên hàng đầu của các tiểu bang đang cố gắng tìm cách tốt nhất để lượng định khả năng của các tân sinh viên khi họ bước chân vào trường. Và nếu tiểu bang Texas có được sự nhận định chính xác hơn thì điều này cũng giúp các trường trung học cải thiện chương trình giảng dạy của mình. (L.T.)

No comments:

Post a Comment