Thursday, October 11, 2012

Cơ quan chống doping Mỹ đưa bằng chứng kết tội Lance Armstrong

Hôm Thứ Tư, cơ quan chống doping Hoa Kỳ (USADA) đưa ra bản phúc trình đầy đủ về việc kết tội Lance Armstrong và truất bỏ chức vị 7 lần liên tiếp Vô Ðịch Vòng Pháp Quốc.

Lance Armstrong mang cờ Mỹ khi diễn hành trên đại lộ Champs d'Elysées ngày 24 tháng 7, 2005 khi thắng cuộc đua Vòng Pháp Quốc lần thứ 7. (Hình: AP/Peter Dejong)

Giám Ðốc USADA Travis Tygart nói rằng đội Bưu Ðiện USPS của Armstrong đã thực hiện một kế hoạch doping tinh vi và thành công nhất chưa từng thấy trong lịch sử thể thao.

Qua nhiều năm, Armstrong đã kiên quyết chống lại cáo buộc, và bản phúc trình dày 200 trang trình bày đầy đủ các bằng cớ bao gồm lời khai của 26 nhân chứng trong đó có 11 đồng đội. Phúc trình mô tả rõ từng chi tiết từ việc sử dụng các phòng khách sạn của đội làm nơi tiếp máu cho đến cách người vợ cũ của Armstrong gói những viên thuốc kích thích cortisone trong khăn để chuyển cho các tay đua như thế nào.
Theo phúc trình, Armstrong vẫn tiếp tục liên hệ và trả tiền cho Bác Sĩ Michele Ferrari nhiều năm sau khi bác sĩ này bị kết tội ở Ý, mặc dầu Armstrong khai đã chấm dứt liên lạc. Cùng với Armstrong và Ferrari, Bác Sĩ Garcia del Moral cũng bị USADA cấm trọn đời trong vụ doping này.

USADA nói rằng không cần đợi sự đồng ý của Liên Ðoàn Xe Ðạp Quốc Tế (UCI) vì bản án phạt đã được thi hành. Tuy nhiên UCI sẽ có ba tuần lễ để xét khiếu nại hoặc chấp nhận quyết định của USADA. (HC)

No comments:

Post a Comment