Sunday, October 21, 2012

Armstrong bị xóa tên tại Trung tâm huấn luyện Mỹ

Ngày 18/10, câu nói nổi tiếng của Armstrong được khắc trên bức tường danh dự tại nơi huấn luyện VĐV Mỹ đã bị xóa.

Nếu cái tên Lance Armstrong giờ là nỗi xấu hổ của thể thao Mỹ, những lời anh từng nói ra và được khắc lên một bức tường tại Trung tâm huấn luyện Olympic nước này giờ cũng chẳng còn ý nghĩa gì với các thế hệ VĐV.

Câu nói nổi tiếng của Armstrong bị xóa tại Trung tâm huấn luyện thể thao Mỹ.

Khi scandal doping của Armstrong xuất hiện nhiều tình tiết mới, một câu nói nổi tiếng của cua rơ từng 7 lần giành Áo vàng tại Tour de France đã được gỡ bỏ khỏi bức tường tại Trung tâm huấn luyện Olympic Mỹ. Câu nói này như sau: “Tôi tin chắc mình bị nhiều kẻ thù tấn công nhưng họ đã không biết được là tôi đã phải tập luyện vất vả, nặng nhọc như thế nào. Đã đến lúc cho họ thấy điều đó”.

Động thái từ Trung tâm huấn luyện Olympic Mỹ cũng chỉ là một trong những sự kiện diễn ra trong một vài ngày qua khi Uỷ ban chống doping Mỹ (USADA) chính thức công bố bản báo cáo điều tra của mình về scandal doping có liên quan đến Armstrong, cựu tay đua của đội US Postal từng 7 lần vô địch Tour de France. Hệ quả kéo theo đó thật khủng khiếp với nhà vô địch người bang Texas khi một loạt nhà tài trợ bỏ rơi anh, trong lúc anh cũng buộc phải từ chức chủ tịch Quỹ chống ung thư Livestrong.


Đầu tiên là “người bạn” đã sát cánh với Armstrong từ năm 1996 là Nike thông báo không ủng hộ anh nữa sau những bằng chứng mà USADA đưa ra. Tiếp đấy, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết họ đang cân nhắc sẽ tước chiếc HC đồng mà Armstrong giành được ở Olympic Sydney 2000, một hành động sẽ buộc IOC phải điều chỉnh lại điều luật tước HC trước đó chỉ giới hạn trong 8 năm.

Kế đó, hãng kính râm Oakley, một nhà tài trợ lâu năm của Armstrong, cũng khẳng định họ đang xem xét việc có nên hợp tác với thần tượng sụp đổ hay không. Mới đây nhất, Trek Bicycle ra tuyên bố hủy hợp đồng cùng Armstrong.

Armtrong kiếm bộn tiền nhờ xây dựng thành công hình tượng và giờ nó đã bị phá tan.

Trong khi đó, IOC đang chờ những động thái phản ứng từ Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) sau bản báo cáo của USADA và ngày 31/10 sẽ là thời hạn chót để UCI cho biết họ có nên tước bỏ 7 danh hiệu Tour de France của Armstrong hay không. Phía UCI cho biết có thể không cần chờ đến hạn chót mà tổ chức này sẽ ra quyết định ngay khi kết luận xong sự việc.

Theo tạp chí Forbes, Armstrong có số tài sản trị giá 125 triệu USD. TờSports Illustrated năm 2004 và 2005 thống kê được rằng, Armstrong kiếm trung bình 17 triệu USD/năm. Còn năm 2007, giá trị các hợp đồng quảng cáo của tay đua người Mỹ lên đến 28 triệu USD. Những con số trên cũng có nghĩa Armstrong sẽ mất 50 triệu USD trong 5 năm tới khi các hợp đồng của anh bị hủy.


Ngoài ra, Armstrong cũng sẽ không được mời nói chuyện như 20 buổi/năm trước đây nữa. Giá mỗi buổi như vậy là 150.000 USD. Bù lại, Armstrong đã mang lại cho Quỹ chống ung thư 470 triệu USD để dành vào các công trình nghiên cứu và giúp Nike bán ra 84 triệu vòng đeo tay trên toàn cầu.

No comments:

Post a Comment