Wednesday, October 31, 2012

Hầu hết dân Mỹ tin Obama thắng cử

Bản tin của Reuters ngày Thứ Ba, 30 tháng 10, nói rằng còn đúng một tuần lễ cuối cùng đến ngày bầu cử, các thăm dò dư luận đều cho thấy Barack Obama và Mitt Romney ở trong tình thế ngang ngửa, nhưng hầu hết dân Mỹ tin rằng Tổng Thống Obama sẽ tái đắc cử.

Tổng thống Obama phát biểu tại Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ về công tác cứu trợ sau bão Sandy hôm 30 tháng 10 (Hình: Chris Kleponis-Pool/Getty Images)

Thăm dò dư luận Reuter/Ipsos - một tracking poll hàng ngày - đưa ra hôm Thứ Ba cho biết Obama 47% - Romney 46%. Như vậy tình hình không thay đổi kể từ tháng 10 khi không ứng cử viên nào dẫn trước rõ rệt. Trên căn bản thống kê, chênh lệch 1% không có nghĩa gì, và sai số thăm dò Reuters/Ipsos là 3.4% trong các cử tri có thể đi bầu và 2.9% trong số tất cả cử tri đã ghi danh.

Tuy nhiên 53% cử tri ghi danh dự đoán Obama thắng và chỉ 29% cử tri ghi danh tin rằng Romney có thể thắng.

Ðiều này phản ánh quan điểm của nhiều nhà phân tích và thăm dò dư luận cho là Obama nắm lợi thế chiến thuật trong cuộc tranh chiếm các tiểu bang. Như mọi người đều hiểu, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ không căn cứ trên tổng số phiếu cử tri toàn quốc mà căn cứ trên kết quả phiếu cử tri đoàn (electoral college) nghĩa là số phiếu các đại biểu cử tri tiểu bang (gọi tắt: đại cử tri). Tổng cộng 50 tiểu bang và District of Columbia (thủ đô) có 538 đại cử tri, ai đạt tới số trên phân nửa, 270, là đắc cử tổng thống.

Nên lưu ý rằng ứng cử viên chiếm đa số phiếu cử tri toàn quốc vẫn có thể không đắc cử nếu không chiếm được đa số phiếu đại cử tri. Trong lịch sử Hoa Kỳ đã có 3 lần như vậy và gần nhất là năm 2000 khi Al Gore thắng hơn 1/2 triệu phiếu cử tri toàn quốc nhưng George W. Bush đắc cử tổng thống. Sự kiện này không phải là nghịch lý, vì trên nguyên tắc căn bản, tổng thống là nhà lãnh đạo Liên Bang và do các tiểu bang bầu lên.
Obama khởi đi với một số cao hơn về phiếu đại cử tri các tiểu bang, nên Romney cần phải thắng số phiếu đại cử tri đoàn nhiều hơn ở 7 trong số 10 tiểu bang còn tranh chấp ngang ngửa.

Obama cũng đang nắm lợi thế trong số 22% cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, thăm dò ý kiến cho biết 55% trong số này bầu Obama và 40% bầu Romney.

Với sự đánh giá cân nhắc theo những nhận định độc lập đáng tin cậy hiện nay, “Bản đồ bầu cử” (Election Map), diễn tả tình hình ở tất cả 50 tiểu bang và District of Columbia, như sau đây; con số trong ngoặc là tổng số phiếu đại cử tri ở các tiểu bang đó.

Obama-Biden: Nắm vững 10 (142); chắc thắng 3 (30); nhiều triển vọng thắng 5 (49) - Tổng cộng 221 phiếu đại cử tri.
Romney-Ryan: Nắm vững 13 (76); chắc thắng 5 (58); nhiều triển vọng thắng 5 (57) - Tổng cộng 191 phiếu đại cử tri.

10 tiểu bang còn tranh chấp ngang ngửa khó dự đoán (Nevada, Colorado, Iowa, Wisconsin, Michigan, Ohio New Hampshire, Virginia, North Carolina, Florida) có tổng cộng 126 đại cử tri.

Nếu kết quả bầu cử diễn ra như nhận định trên, thì để đắc cử, Tổng Thống Obama cần chiếm được thêm ít nhất 49 đại cử tri ở 10 tiểu bang này. Còn Thống Ðốc Romney muốn thắng cử cần phải chiếm được thêm ít nhất 79 đại cử tri trong số 126 còn lại.

Trận bão Sandy hiện nay gây nhiều tổn thất nặng nề nhưng khó có thể đem đến hậu quả là phải hoãn lại ngày bầu cử và chúng ta sẽ biết ai là tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2013-2017 vào đêm Thứ Ba, 6 tháng 11 sắp tới. Như đã thông báo, nhật báo Người Việt xin mời quý độạc giả đến tòa báo vào thời điểm này để theo dõi trực tiếp kết quả và cùng nhau chia sẻ ý kiến nhận định về biến cố có tầm ảnh hưởng toàn cầu này.

No comments:

Post a Comment