Monday, October 22, 2012

Armstrong bị xóa tên khỏi làng xe đạp

Dấu chấm hết nghiệp thể thao của Lance Armstrong đến trong chiều 22/10 khi Liên đoàn xe đạp quốc tế tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France và cấm anh thi đấu suốt đời.

Not so magnificent seven: Armstrong's wins have been erased from the Tour de France record books
Lance Armstrong từng được coi là VĐV vĩ đại nhất, giờ bị coi là kẻ sử dụng doping và lừa dối tinh vi nhất trong lịch sử thể thao.

Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) đã ra phán quyết cuối cùng cho vụ scandal doping của Lance Amstrong, trong đó tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France của anh và cấm anh thi đấu môn xe đạp suốt đời.

Chủ tịch UCI Pat McQuaid chính thức xác nhận tổ chức này đưa ra quyết định cuối cùng ngay mà không cần đưa vụ việc ra tòa án thể thao CAS.

"Lance Armstrong không có chỗ và xứng đáng bị lãng quên trong làng xe đạp. Đây là một ngày đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử môn thể thao này", ông Pat McQuaid tuyên bố.

lance

Ông này cho biết cảm thấy muốn phát bệnh khi đọc cáo trạng được viết ly kỳ như kịch bản phim Holywood của USADA.

Trước đó, Ủy ban phòng chống doping Mỹ đã gọi Lance Armstrong là "kẻ dùng doping tinh vi, chuyên nghiệp và thành công nhất trong lịch sử thể thao". Bản cáo trạng dài 200 trang thu thập lời khai từ 26 nhân chứng, trong đó có 11 đồng đội của tay đua người Mỹ, trong đó tố cáo những thủ đoạn biển thủ chất kích thích và tránh các đợt kiểm tra doping tinh vi như thế nào.

Bản cáo trạng chỉ ra những hành vi sai trái của Armstrong gồm: sử dụng doping và thuốc kích thích, ép đồng đội dùng phương pháp của mình, nói dối khi bị điều tra, xây dựng hệ thống thông tin để tránh các đợt kiểm tra doping và các thủ thuật vượt qua các đợt thử doping, đe dọa nhân chứng...

Lance Armstrong bị tiết lộ đã sử dụng Steroids, chất EPO và sau này là phương pháp truyền máu để nâng cao khả năng thi đấu. Sau khi Steroids và EPO bị kiểm soát gắt gao bởi các chương trình phòng chống doping, Armstrong sử dụng thủ thuật truyền máu đã hòa chất kích thích. Loại máu này thúc đẩy khả năng vận chuyển của oxy trong cơ thể giúp cua rơ tăng khả năng chịu đựng.

Banned: International Cycling Union (UCI) President Pat McQuaid announces today in Geneva that Armstrong will be stripped of his seven Tour de France titles

Armstrong từng trải qua 500 lần kiểm tra doping nhưng chưa một lần có kết quả dương tính. USADA xét nghiệm Armstrong không dưới 60 lần và Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) tiến hành kiểm tra khoảng 125 lần.

Giám đốc điều hành Tour de France cho biết toàn bộ thành tích của Lance Amstrong kể từ năm 1999 đến 2005 tại giải đấu sẽ bị xóa sạch. Ban tổ chức sẽ không đôn thành tích của các cua rơ đứng sau và để trống ngôi vô địch của các giải này.

talk

Trong bản cáo trạng của USADA chỉ ra rằng có tới 20/21 cua rơ từng đứng trên bục giành huy chương của Tour de France trong giai đoạn từ năm 1999-2005 đều sử dụng doping. Nếu tính từ năm 1999 đến 2010, thì con số các tay đua bị tình nghi doping là 36/45 tay đua giành huy chương ở giải đua xe đạp nhà nghề uy tín nhất thế giới.

Tiếp theo án phạt của UCI, Lance Armstrong sẽ phải đối diện tiếp với hình thức kỷ luật của Olympic, nơi anh đã giành HC đồng Olympic 2000 và có thể là một cuộc nội chiến với các nhà tài trợ cũ.

No comments:

Post a Comment