Tuesday, October 16, 2012

Ngưỡng mộ tình bạn 'tri kỷ' trong showbiz

Trong khi showbiz lũng loạn tin Phước Sang quỵt nợ, có một hình ảnh rất xúc động...

Giọt nước mắt của Quyền Linh trong buổi họp báo khi bảo vệ bạn, minh oan cho bạn, đã khiến nhiều người xúc động về tình bạn hiếm có trong giới nghệ sĩ.


4 người bạn và sự trùng hợp của số phận

Phước Sang – Lê Công Tuấn Anh – Lê Tuấn Anh – Quyền Linh, họ là những người bạn từng gắn bó với nhau từ thuở hàn vi, họ cũng là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả cả nước biết đến. 4 người bạn thân đó mỗi người một số phận: Lê Công Tuấn Anh đã tự kết thúc cuộc đời mình cách đây 16 năm, Lê Tuấn Anh sau đổ vỡ hôn nhân giờ đang hạnh phúc với “bà bầu” Hồng Vân, Quyền Linh giờ là một diễn viên – MC nổi tiếng và hạnh phúc bên người vợ Dạ Thảo hiền dịu và 2 cô công chúa Lọ Lem – Hạt Dẻ, Phước Sang là ông chủ của hãng phim tư nhân Phước Sang, là người được cho là thành công nhất trong nhóm bạn thân ngày ấy.

Nhưng giữa thời buổi kinh tế khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần, phá sản, bất động sản rớt giá, đóng băng, Phước Sang bỗng nhiên gặp họa. Trong câu chuyện của Phước Sang vừa qua, điều khiến độc giả cả nước cảm động nhất có lẽ chính là hình ảnh những người bạn nghệ sĩ lên tiếng bảo vệ Phước Sang: Tấn Beo sẵn sàng cho Phước Sang vay tiền tỷ trả nợ, vợ chồng Trương Ngọc Ánh ca ngợi Phước Sang là một người nghệ sĩ luôn hết lòng với anh em nghệ sĩ… nhưng cảm động hơn cả là gương mặt lo lắng của Lê Tuấn Anh chạy đôn chạy đáo đi tìm bạn để an ủi, là giọt nước mắt của Quyền Linh trong buổi họp báo.

Phước Sang, ở bên lề cuộc gặp với báo chí đã chia sẻ: “Tôi thật sự may mắn khi có những người bạn quý. Đến giờ này tôi biết ơn cuộc đời hơn bao giờ hết vì đã cho tôi những người bạn không bỏ tôi trong hoạn nạn. Nếu không có họ, tôi đã gục ngã. Tôi cũng cảm ơn khó khăn, vì trong lúc khó khăn, tôi biết tình bạn là có thật, biết là thằng Phước Sang này dù có tiền tỷ hay tay trắng cũng sẽ được bạn bè thương mến”.

Diễn viên Phước Sang

Tính đến thời điểm này, nhóm bạn thân của Phước Sang ở trường Sân khấu ngày đó đã chơi với nhau được hơn 20 năm. Ngoài Lê Công Tuấn Anh bạc mệnh đã sớm lìa xa cõi đời, cả 3 người còn lại: Quyền Linh – Phước Sang – Lê Tuấn Anh, mỗi người đều đã có được những thành công trong sự nghiệp nghệ thuật cũng như trong kinh doanh. Trong giới nghệ, tình bạn của Quyền Linh, Phước Sang, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh là một tình bạn hiếm có. Nhưng nếu ai đã từng nghe Phước Sang, Quyền Linh hay Lê Tuấn Anh kể về những ngày hàn vi, thì sẽ hiểu vì đâu mà họ lại có tình bạn đẹp đến thế: ở thuở đôi mươi khi họ gặp nhau, họ đều mang trong mình những trái tim trong sáng, sẵn sàng sống chết, sẵn sàng chia từng miếng cơm, manh áo với bạn bè. Hơn 20 năm qua, tất cả đều đã già đi trông thấy, mỗi người đều có những vấp ngã riêng trong cuộc sống, nhưng tấm lòng vì bạn của họ không hề thay đổi.

Có một điều trùng hợp, không nhiều người để ý là Phước Sang, Lê Tuấn Anh, Quyền Linh và Lê Công Tuấn Anh đều có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt, mà hoàn cảnh đặc biệt đó có lẽ đã tạo nên tính cách biết chia sẻ, biết hi sinh cho những người xung quanh mình, cũng như biết trân trọng những giá trị thật của cuộc sống.

Khi nhắc về Lê Tuấn Anh, ắt hẳn bất cứ khán giả nào từng biết chàng lãng tử hào hoa của điện ảnh Việt Nam một thời đều nghĩ đến những vai công tử, ăn chơi nhà giàu và… sở khanh. Nhiều người nghĩ Lê Tuấn Anh hẳn cũng mang thân phận cậu ấm, cô chiêu. Nhưng khác hẳn với suy nghĩ đó, Lê Tuấn Anh có một tuổi thơ khá cơ cực. Lê Tuấn Anh mồ côi mẹ từ nhỏ. Sau đó không lâu, ba anh có một gia đình khác. Ba vốn rất khắt khe, lại thiếu thốn tình thương của mẹ, nên thời niên thiếu, Lê Tuấn Anh thường sống trong mặc cảm, sự tủi thân, cảm thấy lạc lõng trong chính ngôi nhà của mình. Suy nghĩ đó khiến Lê Tuấn Anh bỏ nhà đi năm 17 tuổi, bắt đầu sống cuộc đời “bờ bụi”, lang thang. Thuở đó, Lê Tuấn Anh phải làm rất nhiều công việc để kiếm sống: từ bán bánh, bán nước, đến làm phụ nề, bồi bàn. Chẳng có gì trong tay nên có lúc Lê Tuấn Anh nghĩ mình đích thực là kẻ lang thang, chẳng sợ gì, vì cũng chẳng có gì để mất.

Lê Tuấn Anh sở hữu một gương mặt rất điển trai. Sóng gió gia đình và cuộc sống lang thang, cơ cực không làm cho gương mặt đó mất đi vẻ lãng tử. Trái lại, sự vất vả còn khiến cho Lê Tuấn Anh có vẻ bất cần rất đáng yêu của một gã đàn ông hào hoa. Nhờ gương mặt đó, Lê Tuấn Anh đã thi đỗ vào khoa diễn viên của trường Sân khấu, gần như có ngay vai diễn đầu tiên Thái Salem trong “Lệnh truy nã” – vai diễn gắn liền với tên tuổi của anh. Kể từ đó, Lê Tuấn Anh đóng đinh với những vai đẹp trai, đào hoa và… đểu cáng.

Diễn viên Lê Tuấn Anh

Lê Tuấn Anh và Lê Công Tuấn Anh gặp nhau ở trường sân khấu. Trong lĩnh vực điện ảnh, họ được xem như đối trọng của nhau và có vẻ tính cách rất khác nhau. Lê Tuấn Anh chuyên đóng vai đểu cáng, Lê Công Tuấn Anh đóng vai hiền lành. Nhưng không chỉ có cái tên gần giống nhau, Lê Tuấn Anh và Lê Công Tuấn Anh còn có một số phận khá tương đồng.

Lê Công Tuấn Anh có xuất thân dòng dõi quý tộc, nhưng ba mẹ Lê Công sớm tan vỡ từ khi anh còn bé. Sau này, ba lấy vợ khác, rồi bị tai nạn giao thông qua đời, mẹ lấy chồng mới và bỏ rơi anh, Lê Công Tuấn Anh trở thành đứa trẻ mồ côi bụi đời lang thang vất vưởng, từng phải sống trong trường giáo dưỡng dành cho trẻ lang thang. Cũng chính gương mặt đẹp trai, rất điện ảnh đã đưa anh đến với điện ảnh. Người có công phát hiện ra anh chính là nghệ sĩ Kim Cương. Từ đoàn kịch Kim Cương, Lê Công Tuấn Anh đã trở thành diễn viên tài hoa, nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam thời phim thị trường còn nở rộ.

Gặp nhau trong trường Sân khấu, lại cùng khóa học, sự đồng cảm khiến Lê Công Tuấn Anh và Lê Tuấn Anh lập tức thân nhau. Hai chàng sinh viên nghèo từng sống đời lang thang lập tức “bắt sóng” với 2 người bạn cùng khóa là Quyền Linh và Phước Sang. Lý do đầu tiên cả 4 người chơi với nhau có lẽ vì tất cả đều nghèo…

Quyền Linh may mắn hơn Lê Công Tuấn Anh và Lê Tuấn Anh vì dù ba mẹ đã chia tay nhau từ khi còn bé xíu, nhưng Quyền Linh vẫn có mẹ bên cạnh yêu thương trọn cuộc đời. Mẹ Quyền Linh từng kết hôn với một người đàn ông khác sau khi bỏ ba Quyền Linh, nhưng ba dượng của Quyền Linh sớm qua đời vì tai nạn giao thông. Quyền Linh đã từng trải qua những ngày đói khổ đến cùng kiệt thời thơ ấu: những ngày trời mưa, bao nhiêu chậu thau đều được Quyền Linh mang ra hứng những chỗ dột trong căn chòi rách nát. Mùa lũ, mấy mẹ con phải ăn củ sắn thay cơm rồi chui rúc trên chiếc giường ọp ẹp được kê bằng mấy tấm ván để ngủ.

Diễn viên Lê Công Tuấn Anh

Nhà nghèo đến nỗi để có tiền đi học, Quyền Linh phải cùng mẹ làm bánh, nấu xôi đem bán. Sáng nào bán xong, Quyền Linh mới đi học. Có hôm xôi bán không hết, Quyền Linh mang vào bán cho bạn bè trong trường. Khổ cực như thế, nhưng lần nào mẹ bảo nghỉ học, Quyền Linh cũng khóc lóc van xin. Học cấp 3, Quyền Linh chỉ có 2 bộ quần áo đi học, lúc nào cũng chỉ cầu mong mình không bao giờ cao thêm vì nếu không sẽ không có tiền may đồ khác đi học. Trường học ở cách nhà 12km, không có xe đạp, cũng không dám đi nhờ bạn, cũng không có tiền đi đò qua sông theo đường tắt, Quyền Linh hay cởi hết quần áo, tụm lại trong bịch nilon rồi bơi qua sông đến trường. Quyền Linh rất yêu văn nghệ. Sau này, anh thi vào trường Sân khấu bằng nỗ lực của chính mình và phải trải qua vô vàn khó khăn mới khẳng định được tên tuổi, mới có biệt thự, xe hơi, có vợ đẹp, con xinh và danh tiếng như hiện nay.

Dù đã thành danh, nhưng Quyền Linh đã hơn một lần nhắc đến những người bạn thuở hàn vi: Phước Sang, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh – đặc biệt là Phước Sang. Có thể nói, Phước Sang vừa là người bạn, vừa là người anh cả của cả nhóm, là “thủ lĩnh” đã giúp cả nhóm 4 người bạn vượt qua những ngày khốn khó.

Nhà Phước Sang tuy ở thành phố nhưng rất đông con, mẹ Phước Sang một mình nuôi 7 người con nên cái nghèo cứ bám riết. Phước Sang rất thương mẹ, từ nhỏ đã hứa sẽ phải thành tài để đền đáp ơn mẹ. Bây giờ dù cho đang gặp khó khăn, Phước Sang cũng đã là “ông chủ”, chứ thời sinh viên, Phước Sang ốm nheo, ốm nhách. Khi thi đỗ vào trường Nghệ thuật Sân khấu 2, Phước Sang phải tự mưu sinh để lấy tiền đi học. Phước Sang rủ Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh làm đủ thứ nghề, từ vá xe, giữ xe, đạp xích lô, lo hậu đài, khiêng vác. Nhớ những ngày hàn vi, nhóm của Phước Sang – Quyền Linh – Lê Tuấn Anh – Lê Công Tuấn Anh từng phải chia nhau từng gói mì tôm, chia nhau từng đồng tiền lẻ. Có những hôm rủ nhau đi uống trà, uống café vỉa hè hay đi ăn cơm bụi, mấy người bạn cũng phải vét sạch tiền túi để hùn nhau.

Cảm động về một tình bạn đẹp hơn 20 năm

Phước Sang, Quyền Linh, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh cùng trường, cùng tuổi nên rất thân nhau, coi nhau như anh em và không giấu giếm nhau về hoàn cảnh gia đình mình. Sau khi mẹ Phước Sang mất, trong nhóm 4 người bạn chỉ có duy nhất Quyền Linh là còn có mẹ. Tất cả đều quý Quyền Linh vì tính cách người miền Tây mộc mạc, chân thành, không màu mè và coi mẹ Quyền Linh như mẹ mình. Có bữa cả đám rủ nhau đạp xe về tận nhà Quyền Linh chơi, thấy nhà Quyền Linh nghèo, mà Quyền Linh thì vẫn hồn nhiên, vô tư nên càng thương. Kể từ khi chơi với nhau, tất cả đều gọi mẹ Quyền Linh là mẹ. Đến giờ mẹ Quyền Linh vẫn là mẹ của nhóm.

Phước Sang có thể coi là anh cả của nhóm. Nếu như Lê Công Tuấn Anh và Lê Tuấn Anh sớm có được những vai diễn quan trọng từ thời sinh viên nhờ ngoại hình sáng thì Quyền Linh và Phước Sang lại rất chật vật, mãi mới có một vai diễn nhưng chỉ là vai phụ lơ, phụ lắc. Là người nhanh nhạy, Phước Sang đã rủ Quyền Linh và bạn bè mở nhóm diễn hài đi diễn hết các nhà văn hóa quận này sang quận khác. Làm nghệ thuật thuở hàn vi, Phước Sang và Quyền Linh cứ đèo nhau trên những chiếc xe đạp cà tàng chạy “sô” khắp nơi trong thành phố. Ban ngày học được gì, ban đêm lập tức mang cái đó ra diễn, tiền kiếm được bỏ vào một quỹ chi tiêu chung để trang trải chi phí ăn học. Mỗi lần nhận được thư của khán giả, cả nhóm lại ra ngồi uống rượu vỉa hè ăn mừng, đọc đi đọc lại những lá thư hâm mộ đến nhàu nát. Nhờ tích cực “chạy sô”, nên đến khi tốt nghiệp, chia nhau số tiền trong quỹ còn dư, mỗi chàng còn có hơn 1 chỉ vàng lận lưng.

Diễn viên Quyền Linh

Ra trường, mỗi người một sự nghiệp riêng, nhưng Phước Sang – Lê Công Tuấn Anh – Lê Tuấn Anh – Quyền Linh chưa bao giờ quên đi tình bạn của mình. Ở thời điểm hiện tại, chắc Quyền Linh là người nổi tiếng và làm nghề thành công nhất về mặt làm nghệ thuật. Nhưng thuở hàn vi, Quyền Linh là người chật vật nhất nhóm. Hành trình tạo dựng sự nghiệp của Quyền Linh mất không ít mồ hôi, nước mắt. Vai chính đầu tiên của Quyền Linh cũng là do Lê Công Tuấn Anh để lại.

Giờ Quyền Linh đã trở nên nổi tiếng, Lê Công Tuấn Anh đã trở thành người thiên cổ. Nhưng Lê Tuấn Anh tâm sự, nếu Lê Công Tuấn Anh còn sống, Lê Công sẽ giống như anh và Phước Sang, sẽ luôn mừng cho Quyền Linh. Lê Tuấn Anh nói vui: “Ngày xưa khi còn trẻ, chúng tôi cũng so đo chút về chuyện đứa nào đẹp trai hơn, chỉ là giỡn thôi, vì mỗi người đều có đối tượng khán giả riêng. Bây giờ thì già rồi nên không thể đem “sắc đẹp” lên bàn cân nữa. Nhưng nói chung thì tướng tá Linh vẫn còn rất nghệ sĩ, trong khi tôi và Phước Sang thì nhiều người bảo nhìn giống “đại gia” hơn, mà thật ra thì tôi thấy chúng tôi “thiếu da thừa mỡ”. Chúng tôi chưa bao giờ so đo bây giờ đứa nào có nhiều tiền nhất, tôi, Sang hay Linh. Chỉ biết bây giờ gặp nhau đã thấy rất thoải mái, không còn nhìn tương lai bằng cặp mắt hoài nghi và lo lắng như xưa nữa. Nhưng tình bạn thì vẫn vậy, tính cũng vậy, chỉ trưởng thành hơn xưa”.

Qua năm tháng, có một điều xúc động nhất là tình cảm của nhóm bạn thân trường Sân khấu ngày đó chưa bao giờ thay đổi dù bất cứ lý do gì. Quyền Linh vẫn thẳng như ruột ngựa, vẫn nóng tính, Phước Sang sống tình cảm, Lê Tuấn Anh luôn ở bên cạnh bạn bè bất cứ lúc nào, luôn là người lo lắng cho bạn bè. Khi Lê Công Tuấn Anh còn sống, anh rất thương bạn, nhưng cũng rất yếu đuối, tâm trạng lên xuống thất thường. Những khi có chuyện buồn, Lê Công Tuấn Anh thường dễ suy sụp và đã từng tự tử. Bạn bè đã từng cứu Lê Công một lần, nhưng không thể cứu mãi.

Ngày Lê Công Tuấn Anh mất, đi đưa đám anh, ai cũng khóc. Phước Sang là người khóc nhiều nhất. Nhớ ngày mẹ Phước Sang mất, Phước Sang từ phim trường ở tỉnh xa chạy về, đến đầu ngõ thì quỳ gối lết vào tận nhà, vừa lết vừa dập đầu vái lạy và khóc mẹ. Lê Công mất 16 năm, năm nào Quyền Linh, Phước Sang và Lê Tuấn Anh cũng không bỏ quên ngày giỗ của bạn để đến mộ bạn thắp hương nhất là Phước Sang. Phước Sang tham công tiếc việc, có thể quên ăn, quên ngủ, nhưng rảnh một chút là đến thăm mộ Lê Công. Dịp giỗ 15 năm của Lê Công, Phước Sang cùng bạn bè đứng ra tổ chức rất to, để các nghệ sĩ đến thắp hương. Dù bận công việc, Phước Sang vẫn không quên nhắn tin cho bạn bè dặn “nhớ thỉnh thoảng phải đến trò chuyện với Lê Công nhé”. Có những lần có tờ báo bới lại câu chuyện tình tay ba của Lê Công, Phước Sang đã đứng lên bảo vệ bạn, van xin công luận “hãy để cho Lê Công được yên nghỉ”.

Tình bạn 20 năm của Phước Sang, Lê Tuấn Anh, Quyền Linh (và Lê Công Tuấn Anh – đã mất) là một tình bạn đặc biệt, được thử lửa qua nhiều gian khó. Trong hơn 20 năm đó, người ta đã từng chứng kiến 3 người bạn Quyền Linh, Phước Sang, Lê Tuấn Anh sống vì nhau rất nhiều. Khi Quyền Linh gặp khó khăn, Phước Sang, Lê Tuấn Anh sẵn sàng giúp đỡ. Khi Phước Sang cần tiền làm bộ phim đầu tay, Lê Tuấn Anh sẵn sàng cắm sổ đỏ cho bạn vay tiền. Con của Lê Tuấn Anh do Phước Sang làm cha đỡ đầu. Biết Phước Sang ham làm việc, dù bạn bè không gặp nhau thường xuyên, Quyền Linh và Lê Tuấn Anh vẫn không quên nhắn tin dặn dò bạn làm việc ít thôi, phải biết giữ sức khỏe. Có lần lo Phước Sang mải làm quên ăn, Quyền Linh và Lê Tuấn Anh lên tận công ty mắng bạn… Và giờ khi Phước Sang gặp khó, Quyền Linh và Lê Tuấn Anh lại ở bên Phước Sang, rơi nước mắt vì bạn, đứng ra che chở, bảo vệ bạn khi Phước Sang bị bao mũi dùi dư luận chĩa vào.

Trong thời khắc khó khăn này của Phước Sang, rất nhiều khán giả yêu mến Phước Sang đều mong anh sẽ sớm vượt qua, như trước đây bao lần Phước Sang vẫn vượt qua khó khăn sau mỗi lần “lên voi xuống chó”. Có những người bạn như Quyền Linh, Lê Tuấn Anh, như Tấn Beo… ở bên cạnh, tin rằng khó khăn lớn sẽ biến thành khó khăn nhỏ, khó khăn nhỏ sẽ được hóa giải. Phước Sang có vượt qua khó khăn hay không, câu trả lời vẫn ở tương lai, nhưng tình bạn của Phước Sang – Quyền Linh – Lê Tuấn Anh – Lê Công Tuấn Anh dù cho có thêm sóng gió lớn, dù cho âm dương cách trở, vẫn là một tình bạn tuyệt vời trong giới nghệ sĩ.

No comments:

Post a Comment