Sunday, October 21, 2012

Tranh luận vòng hai: Obama tấn công, Romney 'sập bẫy'

Tổng thống Barack Obama đã có cuộc tranh luận hay nhất từ trước đến nay và giành phần thắng bằng cách triệt để khai thác sai lầm của đối thủ Mitt Romney.


Cuộc tranh luận vòng hai Obama-Romney. Ảnh onpoint.wbur.orgTranh luận trước đám đông khán giả vốn là thế mạnh của Tổng thống Obama, một chính trị gia có chỉ số IQ xã hội cao. Ông có thể giao tiếp thoải mái với khán giả và biết cách tuân thủ “luật chơi”, trong khi Mitt Romney thường hay lỡ lời, vượt qua “vạch đỏ”.

Ai thắng, ai thua?

Nhà dẫn chương trình Rachel Maddow của kênh MSNBC cho rằng đây là cuộc tranh luận hay nhất trong sự nghiệp của ông Obama.

Mitt Romney đã “lỡ lời” về vấn đề Benghazi và điều này đã ám ảnh ông cho đến khi tranh luận kết thúc. Trong cuộc tranh luận tối 16/10 tại trường Đại học Hofstra ở bang New York, Mitt Romney hơi kém phong độ, với mạch máu nổi lên và mồ hôi lấm tấm trên trán. Ngay cả kênh truyền hình cáp Fox News vốn có tiếng bảo thủ cũng phải thừa nhận Mitt Romney “thua cuộc”. 


Kết quả thăm dò do CNN/ORC International công bố ngày 17/10 cho thấy 46% số cử tri theo dõi cuộc tranh luận nói rằng ông Obama áp đảo trong cuộc tranh luận tối 16/10 so với 39% “bỏ phiếu” cho ông Romney.

Thăm dò cùng ngày của Reuters/Ipsos cũng cho ra kết quả tương tự, với 48% số ý kiến cho rằng ông Obama đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận lần thứ hai so với 33% số người được hỏi nói rằng ông Romney tiếp tục đà chiến thắng từ cuộc tranh luận đầu tiên.

Ai nói thật nhiều hơn?Theo các nhà phân tích, Tổng thống Obama thắng trong cuộc tranh luận lần thứ hai một phần là do ứng cử viên Mitt Romney “bị lật tẩy” nhiều hơn.

Về vấn đề khủng bố, Romney nói chính quyền Obama mất hai tuần mới lên án cuộc tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Libya là “hành động khủng bố”, trong khi người điều hành phiên tranh luận Candy Crowley xác nhận Tổng thống Obama đã kết luận như vậy ngay ngày hôm sau.


Khi nói về vấn đề việc làm tại các nhà máy sản xuất, Romney nói 500.000 việc làm đã mất dưới thời của Obama. Tuy nhiên xu hướng này đã đảo ngược từ năm 2010 và kể từ đó, hơn 500.000 việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất đã được tạo ra.

Mitt Romney nói Tổng thống Obama đã tăng gấp bốn lần số quy định về doanh nghiệp. Nhưng Bloomberg lại đưa ra thống kê cho thấy các qui định mà ông Obama đặt ra cho các doanh nghiệp ít hơn 5% so với Tổng thống George W. Bush.

Mitt Romney cho rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ, xâm phạm bản quyền và từng nói “sẽ trừng trị Trung Quốc thẳng tay”. Ngay lập tức, ông Obama châm chọc: "Khi nói về việc cứng rắn với Trung Quốc, hãy nhớ rằng Thống đốc Romney đã đầu tư vào các công ty gia công phần mềm ở Trung Quốc và hiện đang đầu tư vào các công ty chế tạo các thiết bị để Bắc Kinh giám sát dân chúng. Chính vì vậy, ngài Thống đốc (Romney) sẽ là người cuối cùng cứng rắn với Trung Quốc”.

Nhận định của báo giới

Tất cả các phương tiện truyền thông Mỹ-Anh ngày 17/10 cho rằng đương kim Tổng thống Barack Obama đã chiếm được ưu thế, hòa 1-1 với đối thủ Mitt Romney sau hai vòng tranh luận.

Tờ Daily Beast cho rằng Obama đã thắng cuộc tranh luận lần thứ hai và thậm chí còn thắng lớn.

Tờ Guardian của Anh viết: “Khi vào cuộc, Obama đã tốt hơn nhiều: rõ ràng hơn, sắc nét hơn, quyết đoán hơn và nhiệt thành hơn. Ông thách thức Mitt Romney bằng các sự kiện và cách hùng biện khiến đối phương choáng ngợp. Lần này, người chiến thắng là Obama”.

Theo tạp chí National Journal, có lẽ người chiến thắng là Tổng thống Obama. Ông đã mạnh mẽ chỉ trích Romney, gọi ông này là kẻ đạo đức giả và là kẻ nói dối ủng hộ giới nhà giàu bằng cách hy sinh giới trung lưu và người nghèo.

Trong khi đó kênh Fox News lại nhận định ông Obama đã bỏ quá nhiều thời gian để bảo vệ những gì ông đã làm mà không đưa ra cái nhìn toàn diện về những gì ông sẽ làm trong bốn năm tới.

Nhiều cử tri đã có sự lựa chọn từ trước

Sau hai vòng tranh luận, cuộc đấu Obama-Romney có kết quả hòa 1-1. Liệu kết quả của vòng đấu thứ hai có tác động mạnh đến thăm dò dư luận như vòng đấu thứ nhất? 


Sau cuộc tranh luận thứ nhất, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã nhanh chóng san lấp khoảng cách trước đó với đương kim Tổng thống Barack Obama. Liệu chiến thắng lần này có giúp Barack Obama lại vươn lên dẫn điểm trước Mitt Romney và liệu ông Romney có lại phản đòn thành công ở Florida như lần tranh luận thứ nhất ở Denver?

Chỉ còn ba tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ 6/11 và xem ra cuộc tranh luận vòng ba ở Florida sẽ là quá muộn để thay đổi ý kiến của cử tri. Nhiều cử tri đã có sự lựa chọn rõ ràng và “bầu cử sớm” đã diễn ra ở 15 tiểu bang trên khắp nước Mỹ, với hàng triệu lá phiếu đã được bỏ vào thùng phiếu.

No comments:

Post a Comment