Monday, October 1, 2012

Gaddafi bị mật vụ Pháp bắn chết theo lệnh của Sarkozy?

Tờ Daily Mail của Anh hôm qua (30/9) đưa tin, một mật vụ Pháp bị nghi là đã sát hại cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi theo lệnh của Tổng thống Pháp lúc đó là Nicolas Sarkozy.

Mật vụ Pháp được cho là đã trà trộn vào đám đông bắt được ông Gaddafi hồi năm ngoái và bắn chết ông này.

Theo các nguồn tin từ Libya cho biết, động cơ của vụ sát hại trên là nhằm ngăn chặn khả năng ông Gaddafi bị thẩm vấn về những mối liên hệ đầy nghi ngờ giữa ông này với ông Sarkozy.

How the mad dog was cornered
Đây là đường cống ngầm nơi ông Gaddafi bị bắt giữ.

Nhà cựu lãnh đạo Libya – Gaddafi không chỉ có mối quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Sarkozy mà ông này còn gần gũi với nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khác, trong đó có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair. Các nhà lãnh đạo này thường xuyên đến thăm ông Gaddafi và ký kết những hợp đồng kinh doanh nhiều triệu bảng Anh với ông này.

Graphic
Cựu Tổng thống Sarkozy từng gọi ông Gaddafi là “nhà lãnh đạo anh em” trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông này đến thủ đô Paris. Ông Sarkozy được cho là đã nhận nhiều triệu USD từ nhà cựu lãnh đạo Libya cho chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông này.

Khi cuộc nổi dậy ở đất nước Libya bùng phát hồi năm ngoái, chính Pháp là nước đầu tiên khơi mào chiến dịch can thiệp quân sự của phương Tây vào đất nước Bắc Phi. Ngoài việc thường xuyên thực hiện các cuộc không kích, Pháp cùng với Anh còn cử cả các “cố vấn” quân sự trực tiếp đến Lybia để giúp phe nổi dậy của nước này lật đổ chính quyền của ông Gaddafi.

 Shunned by the West: Links to revolutionaries , such as Cuba's Fidel Castro, made Gaddafi many enemies around the world
Cuối năm ngoái, cựu Tổng thống Gaddafi đã bị phe nổi dậy bắt giữ. Nhà lãnh đạo huy hoàng một thời của Libya bị tra tấn, đánh đập dã man trước khi bị ai đó bắn chết. Khi đó, nhiều người tin rằng, một trong số các chiến binh nổi dậy Libya đã bắn chết ông Gaddafi.

Tuy nhiên, mới đây, ông Mahmoud Jibril, người giữ chức Thủ tướng lâm thời Libya sau khi chính quyền ông Gaddafi sụp đổ, đã nói trên đài truyền hình Ai Cập rằng: “Chính một điệp viên nước ngoài trà trộn vào phe nổi dậy đã bắn chết cựu Tổng thống Gaddafi”.

Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao ở thủ đô Tripoli đã ám chỉ trên tờ Corriere della Serra của Italia rằng, kẻ ám sát nước ngoài trà trộn vào phe nổi dậy Libya để bắn chết ông Gaddafi là người Pháp.

 Grimacing in pain: A still from a video taken from the mobile phone of a rebel fighter shows Gaddafi, his face covered in blood, being dragged around by freedom fighters

Tờ Corriere della Serra viết: “Kể từ khi NATO bắt đầu ủng hộ cho cuộc nổi dậy ở Libya với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy, ông Gaddafi đã công khai đe dọa sẽ tiết lộ chi tiết mối quan hệ giữa ông này với cựu Tổng thống Pháp, trong đó có chi tiết ông Gaddafi tài trợ nhiều triệu đô la cho chiến dịch tranh cử của ông Gaddafi hồi năm 2007”.

Vì thế, “ông Sarkozy có đầy đủ mọi lý do để khiến ông Gaddafi phải im lặng, càng sớm càng tốt”, một nguồn tin ở Tripoli cho biết.

Procession: Libyans have been flocking to the morgue, where Gaddafi's body was taken, and have been taking photographs of him

Hiện tại, ông Sarkozy chưa đưa ra lời bình luận nào về những thông tin nói trên và những thông tin này cũng chưa được kiểm chứng.

No comments:

Post a Comment