Wednesday, October 3, 2012

Rau, ớt, cây giống tràn ngập chợ Việt ở Cali

Ngày càng có nhiều chợ, tiệm bán trái cây, bán hoa tươi, thậm chí bán sách báo… cũng đưa ra bán cả rau giống, ớt giống, cây ăn trái... Dĩ nhiên là có người mua nên mới có nhiều người bán.

Trong các chợ lớn nhỏ của người Việt ở Quận Cam, khu vực bán rau cải, hàng bông cũng kèm thêm hàng hàng lớp lớp những loại rau “miệt vườn” giống y như bên Việt Nam. Từ những loại cải ngọt, cải xanh, cải đắng loại để làm dưa cải, húng lủi, húng quế, rau răm, rau om, diếp cá, tía tô, kinh giới, ngò gai, ngò thơm, rau đắng, rau mồng tơi, sà lách Việt Nam, chuối giông, sả, bắp chuối, rau muống… đến rau đắng, rau má, lá mơ, càng cua, ngò gai, rau ngổ, bạc hà, kinh giới, thìa là, hành, hẹ lá, hẹ bông, ngò rí, ngò gai, cần Tây, cần Tàu, tần ô. Ngay cả rau nhút, kèo nèo, bông súng là các loại rau bổi cho món bún mắm, bây giờ cũng thấy xuất hiện trên quầy hàng.

Rau mồng tơi trồng cho leo hàng rào

Tất cả các loại rau giống hay cây giống này cũng chính từ trong các gia đình người Việt ở quận Cam mà ra. Thoạt đầu là những loại rau vườn trồng trong khuôn viên sân nhà những gia đình Việt Nam. Trồng thấy rau lên tốt, ăn ngon, nên không ít người chừa ra để làm giống. Có khi thì lấy hột có khi thì tẻ con, để có thể trồng cho mùa sau. Thông thường, nhiều loại rau cũng chỉ thích ứng và phát triển tốt vào mùa hè, mùa xuân… Mùa lạnh thì rau cũng không sống nổi. Chính vì thế mà người trồng rau có kinh nghiệm chỉ cho ươm giống hay trồng tỉa rau và cây ăn trái vào giữa mùa xuân. Còn qua mùa thu và đông thì cải tạo đất là chính. Chính vì vậy nên vào mùa này, các loại rau của cũng tăng giá, cao hơn các mùa khác.
Trồng húng quế và húng nhủi  

Ông Minh ở Gardena, Quận Los Angeles, cho biết: “Tận dụng đất trước sân nhà ông nhạc gia, trồng đủ thứ rau mỗi thứ một ít, vừa đủ ăn dài cho cả gia đình. Một ít hành cọng, ít ngò rí, ngò gai, húng lủi, húng quế, rau răm, rau om, diếp cá, tía tô, kinh giới, ngò thơm… Đôi lúc chỉ cần một vài cọng húng quế để làm món nghêu xào lá quế đãi bạn bè uống vài chai bia. Nhưng phải mua cả bịch 2, 3 đô cũng hơi phí. Cách tốt nhất là xuống chợ ở Santa Ana mua về một hai chậu húng quế trồng, thế là có ăn hoài…”.

Vườn rau của má chị Hồng

Ông K. ở Long Beach cho biết: “Ngày nay ở Mỹ mà mình có thể trồng được nhiều loại rau Việt Nam thích thật. Tự trồng rau ăn ở Mỹ mới lạ chứ. Xuống các chợ ở Little Sài Gòn không chỉ mua rau Việt Nam về ăn mà còn mua rau về trồng nữa. Muốn rau loại nào cũng có, kể cả những loại rau tưởng chừng không khi nào có ở xứ Mỹ này. Như rau đắng, rau mồng tơi, cây lá lốt, sả… Trồng rau không chỉ để nấu những bữa ăn theo phong cách Việt Nam, mà còn giữ cái hồn Việt trong lòng của người viễn xứ. Ban ngày đi làm về, chiều ra tưới rau, bón phân và nhất là hái rau vô cho cả nhà ăn quả là thú vị vô cùng, làm cuộc sống của mình trên xứ Mỹ cũng bớt căng thẳng. Thật ra mình trồng rau ở Mỹ này có cái thú của nó, vì tự nhiên những hình ảnh, những câu thơ, điệu hát ca dao như gợi nhớ quê hương qua hình ảnh cây rau, cọng ngò, hành... Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn, hay trồng rau muống để nhớ món canh rau muống, nhớ cà dầm tương. Nghe bây giờ người Việt ở Quận Cam mình còn trồng được cả rau càng cua, rau má, rau ngò thơm, rau đắng… Còn cây ăn trái thì cũng khá phổ biến, nào mít, xoài, mận, ổi, nhãn, vú sữa, chuối, thanh long… cho trái rất nhiều”.

Ớt chỉ thiên giống

Ông nói tiếp: “Ngày nay, người Việt mình sống ở Mỹ còn gì sung sướng cho bằng. Tất nhiên là những loại rau, củ, cây ăn trái của xứ này như táo, lê, nho, dâu, cam, quýt… phẩm chất tuyệt vời thì còn có nhiều loại trái nhiệt đới gần gũi với Việt Nam mình như chuối, thanh long, mãng cầu gai, ổi, mận, mít, chôm chôm, do người Việt mình tại Mỹ này trồng vừa ăn vừa bán”.

Đi chợ Việt ở Mỹ mua sầu riêng, mít, cải đắng làm dưa

Từ đây đến Tết cổ truyền của người Việt trên xứ Mỹ, nhiều loại rau quả mang không khí Tết cũng đã được chuẩn bị sẵn. Để Tết Việt trên xứ người vẫn mang hương vị quê hương Việt Nam.



Một nơi bán rau giống ở Mì La Cay 


Một góc bán rau cây giống ở tiệm bán trái cây Tây Đô


Khu vực bán nhiều loại rau giống tại các tiệm trái cây gần chợ ABC


Rau giống bán trong chợ ABC

No comments:

Post a Comment