Friday, October 12, 2012

Ban tranh cử Obama vận động ủng hộ tài chính ở nước ngoài, kể cả Việt Nam

Ban tranh cử của Tổng Thống Barack Obama có thể đã vi phạm luật liên bang vì vận động ủng hộ tài chính từ người ngoại quốc.

Trang web ban vận động tranh cử của Tổng Thống Obama. (Hình chụp qua màn hình điện toán)

Examinr.com, một mạng lưới truyền thông bán chuyên nghiệp với 238 trang mạng địa phương Hoa Kỳ và tại Canada, nói rằng ban tranh cử của Tổng Thống Obama đã từng vận động sự ủng hộ tài chính từ nhiều nước ngoài trong số này có Việt Nam.

Tin này căn cứ trên một bản báo cáo điều tra dài 109 trang do GAI (Government Accountability Institute), tổ chức tự nhận là phi đảng phái và vô vị lợi, có mục tiêu thúc đẩy sự trong sáng và trách nhiệm của chính quyền, đưa ra hôm Thứ Tư. Bằng sự tra cứu trên mạng, GAI tìm ra nhiều liên lạc qua lại giữa trang mạng mybarackobama.com với những cá nhân ở ngoại quốc.

Một blogger ở Trung Quốc đã quảng bá trên mạng một điện thư nhận được từ ban tranh cử Obama với đề nghị xin ủng hộ từ $3 đến $5. Theo GAI, các khoản tiền ủng hộ nhỏ không cần phải báo cáo trong hồ sơ của ban tranh cử. Một thư của ban tranh cử cũng được gởi tới một công dân Azerbaijan Tháng Tám vừa qua.

Một người Việt Nam viết trên website của Viện Nghiên Cứu Phát Triển, cơ quan hoạch định chính sách được chính quyền bảo trợ, cũng quảng bá trên mạng thư vận động mà ông nhận được từ mybarackobama.com.

Những thư vận động khác được gởi đến các blogger Hòa Lan, Na Uy, Nhật, một thành viên phong trào xã hội Ý, một blogger Ai Cập trong liên đoàn các bloggers Ả Rập. Blogger Ai Cập này nói rằng, “Người Ả Rập và Hồi Giáo thấy đảng Dân Chủ tốt hơn đảng Cộng Hòa, tuy nhiên không thể ủng hộ vì sự chấp nhận hôn nhân đồng tính và sự kiện Tổng Thống Obama đứng về phía Israel.”

Bản báo cáo của GAI nói là gần 68% liên lạc trên Internet của Obama.com là ra nước ngoài và không phải là với công dân Mỹ ở ngoại quốc.

No comments:

Post a Comment