Thursday, September 13, 2012

Nguyễn Tấn Dũng đòi ‘xử’ ‘Quan Làm Báo’, ‘Dân Làm Báo’

HÀ NỘI (NV) - Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa đích thân ra lệnh cho Bộ Công An, Bộ Thông Tin Truyền Thông và các cơ quan liên quan, điều tra và xử lý các trang mạng bị cho là “đăng tải thông tin chống Ðảng và Nhà nước.”

 
Trang Dân Làm Báo thu hút hơn 78 triệu lượt độc giả. (Hình: NV)

Bản thông báo của Văn Phòng Chính Phủ Việt Nam hôm 12 tháng 9, do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng ký, nêu đích danh ba trang mạng “Dân Làm Báo,” “Quan Làm Báo,” “Biển Ðông”... và một số trang mạng khác.


Thông báo này nói rằng, các trang mạng này “đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Ðảng và Nhà nước, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội.”

Bản thông báo cũng cáo buộc, “Ðây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.” Hầu hết các báo lớn nhỏ tại Việt Nam đều đăng lại bản thông báo này.

Ngoài việc ra lệnh cho Bộ Công An chủ trì phối hợp với Bộ Thông Tin và Truyền Thông “điều tra, xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm,” ông Nguyễn Tấn Dũng còn lệnh cho “báo Nhân Dân, Thông Tấn Xã Việt Nam, Ðài Truyền Hình Việt Nam, Ðài Tiếng Nói Việt Nam, Cổng Thông Tin Ðiện Tử Chính Phủ, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và chủ động phản bác các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, chống Ðảng và Nhà nước.”

Không những thế, bản thông báo còn yêu cầu “các bộ, ngành, các địa phương lãnh đạo cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng phản động.”

Cuối cùng là “khẩn trương trình nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.”

Bất thường

Hành động của ông Nguyễn Tấn Dũng và chính phủ của ông được cho là bất thường vì tất cả các trang mạng này thuộc “lề trái” và vốn không chịu sự kiểm soát của nhà cầm quyền Việt Nam.

Và đây cũng là lần đầu tiên một văn bản như vậy được ban hành đề cập tới các trang mạng mà phía nhà cầm quyền Việt Nam dựng “tường lửa” để ngăn chặn.

Thời gian vừa qua, các trang mạng như Quan Làm Báo, Dân Làm Báo, đã liên tục đưa các tin tức thuộc loại thâm cung bí sử và nhạy cảm trong guồng máy lãnh đạo chóp bu tại Việt Nam.

Ðặc biệt trang Quan Làm Báo nhắm vào cá nhân Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và các “thuộc hạ” của ông như Thượng tướng An ninh Nguyễn Văn Hưởng và các đại gia trong ngành ngân hàng.

Quan Làm Báo là trang mạng đầu tiên loan tin bắt giữ ông trùm ngân hàng Nguyễn Ðức Kiên, tức bầu Kiên, trong khi truyền thông nhà nước nhiều giờ sau mới đồng loạt loan tin.

Trang mạng này ra đời hồi tháng 5 vừa qua nhưng tới nay đã có khoảng 23 triệu lượt độc giả.

Còn trang Dân Làm Báo ra đời trước đó, ngoài việc đăng tải các thông tin thuộc loại chính trị nhạy cảm, trang này đã nhiều lần đưa tin tức cập nhật về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, công an đàn áp cưỡng chế đất,... thu hút đông đảo độc giả cả trong lẫn ngoài nước với hơn 78 triệu lượt độc giả.

Thách thức

Ngay sau khi bản thông báo của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban hành, cả hai trang Quan Làm Báo và Dân Làm Báo đều lên tiếng nêu quan điểm của mình.

Một bài trên Quan Làm Báo có tựa đề “Sự hành hình” người dân vô tội đã được Nguyễn Tấn Dũng hợp pháp hóa bằng “Thế Lực Thù Ðịch” viết: “Quan Làm Báo từ khi ra đời đến nay nêu cao sự nghiệp chống tham nhũng và lũng đoạn đất nước của chính Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và các bố già.”

Bài viết nêu rõ, “Chỉ đạo của Nguyễn Tấn Dũng rõ ràng đã tự núp bóng cá nhân Nguyễn Tấn Dũng trở thành đảng và nhà nước! Chống cá nhân kẻ tham nhũng cầm đầu đường dây tham nhũng, lũng đoạn kinh tế đất nước lại trở thành thế lực thù địch - thực chất để ngụy biện cho một kẻ ‘bố già’ núp bóng trong chính trường đang bị vạch mặt, bị đuối lý.”

Trong khi đó, trang Dân Làm Báo viết: “Trong suốt nhiều tháng qua, chính trường Việt Nam đã trở thành một chiến trường đấu đá, sát phạt, thông tin nhiễu loạn và bắt bớ nhau giữa các phe phái trong nội bộ đảng. Theo dõi những diễn biến bằng một tư duy khách quan, chúng ta thấy được đất nước thân yêu của mình đang đối diện với một hiểm họa vô cùng to lớn: hiểm họa mất chủ quyền, tụt hậu với tình trạng thù trong giặc ngoài.”

Và rằng, “trong cái gọi là thù trong đó, nhân dân Việt Nam đã phải đối diện với nhiều thành phần khác nhau, trong đó có hai thành phần chính là ‘một tập đoàn tham nhũng giàu có đến mức không thể tưởng tượng được và một tập đoàn bảo vệ quyền lực chính trị của mình bằng mọi giá.’”

 
Trang Quan Làm Báo thu hút hơn 23 triệu lượt độc giả chỉ trong 4 tháng. (Hình: NV)


Trang Dân Làm Báo khẳng định: “Dân Làm Báo đứng về phía dân, đi trong lề của dân, đặt quyền lợi tối thượng của dân tộc làm kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ và hành động. Tổ quốc trên hết.”

Việc chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đòi “xử” các trang mạng “chống đảng và nhà nước” đã gây xôn xao trên các trang mạng xã hội và nhiều bloggers đã đưa ra lời bình luận.

Một trong số đó là chủ nhân trang blog “PHAIR ZIOS” viết: “Em thấy ngượng, không phải cho em mà ngượng cho các anh, các chị - những người đã đề cao Quan Làm Báo, Dân Làm Báo...”

“Trong tay ‘chúng ta’ (nhà nước Việt Nam) chẳng có hàng trăm tờ báo, hàng vạn phóng viên tinh nhuệ, hàng vạn cán bộ đầy năng lực... Thế mà tự nhiên phải đặt mấy cái cờ lốc cờ léo trở thành một thế lực!”

“Không những thế ta lại tự hào với lực lượng an ninh, cảnh sát hùng hậu, tự hào với hàng vạn chiến công to nhỏ đánh dẹp, đánh sập biết bao bọn cờ lốc cờ leo...”

Tác giả này đặt câu hỏi, phải chăng các trang mạng này “quá là hấp dẫn,” phải chăng “đang đem đến cho người ta món ngon” trong khi khi người ta đã chán ngấy những món ăn được chế biến cùng một công thức cùng một chất liệu từ “Báo Nhân Dân, Thông Tấn Xã Việt Nam, Ðài Truyền Hình Việt Nam, Ðài Tiếng Nói Việt Nam, Cổng Thông Tin Ðiện Tử Chính Phủ, các cơ quan thông tin đại chúng.” (KN)

No comments:

Post a Comment