Monday, October 8, 2012

Những tượng đài bất hủ của màn ảnh Hoa ngữ

Họ là những cái tên không thể thay thế, ngọn núi sừng sững mà thế hệ đàn em khó lòng vượt qua nổi.

Nền công nghiệp phim ảnh Hoa ngữ có thể nói đang bước vào giai đoạn phát triển cực thịnh. Tuy nhiên, ấn tượng và tình yêu của khán giả dành cho thế hệ vàng diễn viên vẫn không hề phai nhạt. Dù kỹ thuật làm phim, hóa trang ngày càng tân tiến, song điều mà công nghệ hiện đại “bất lực” chính là khí chất và cốt cách.

Lục Tiểu Linh Đồng với vai Tôn Ngộ Không

Là nhân vật quá nổi tiếng, có lẽ mọi lời tán thưởng, khen ngợi diễn xuất dành cho Lục Tiểu Linh Đồng đã quá thừa thãi. Đối với Lục Tiểu Linh Đồng mà nói, Tôn Ngộ Không không đơn thuần chỉ là một vai diễn. Hơn thế, nó thực sự đã trở thành một mối lương duyên kỳ lạ trong ông.



Lục Tiểu Linh Đồng sinh ra trong một gia đình có truyền thống về xiếc dân gian. Màn biểu diễn gia truyền qua nhiều đời chính là Tây Du Ký. Có thể nói, Lục Tiểu Linh Đồng thành công với vai diễn Mỹ Hầu Vương không chỉ do tài mà còn nhờ cái tâm, sự tri ân và trách nhiệm đối với nhân vật. Một khi hội đủ những yếu tố này, anh Khỉ mới trở nên sống động đến thế.

Từ trước tới nay, Tây Du Ký luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim trong và ngoài Trung Quốc. Số phim phóng tác từ bộ tiểu thuyết này nhiều không đếm xuể. Số lượng diễn viên vào vai Tôn Ngộ Không cũng ngót nghét con số 20. Tuy nhiên, các Bật Mã Ôn đời Fn đều không vượt qua nổi Lục Tiểu Linh Đồng, không thiếu điểm này thì cũng khiếm khuyết chỗ khác.

Không cần phải "sắm" hẳn một mặt nạ silicon "hàng hiệu" như Ngô Việt sau này, nhưng Lục Tiểu Linh Đồng vẫn rất "khỉ". Ánh mắt tinh nhanh, cử chỉ linh hoạt của Lục Tiểu Linh Đồng đã lột tả được hết sự tinh nghịch trẻ con, khí chất trượng nghĩa và ngay thẳng của Tôn Ngộ Không. Lục Tiểu Linh Đồng không chỉ vẽ nên một Tôn Ngộ Không chân thật như từ truyện bước ra, mà còn vẽ nên tuổi thơ tươi đẹp cho biết bao thế hệ.

Lâm Thanh Hà với vai Đông Phương Bất Bại 



Đông Phương Bất Bại có thể nói là đỉnh cao trong sự nghiệp của Lâm Thanh Hà. Chính “cô Lâm” là gương mặt tiêu biểu nhất cho dạng vai “phản xuyến” (nữ cải trang nam) – rất phổ biến trong làng điện ảnh Hoa ngữ những năm 90. Và để trào lưu này trở nên mạnh mẽ đến vậy thì phải nhờ sự xuất thần của Lâm Thanh Hà trong Tiếu ngạo giang hồ bản điện ảnh.

Có lẽ khó ai có thể quên được hình ảnh một Đông Phương Bất Bại ngạo nghễ, kiêu hãnh nhưng cũng chất chứa đầy tâm trạng. Tuy phiên bản Tiếu ngạo giang hồ này quá khác so với nguyên tác, song nó vẫn được đông đảo khán giả yêu thích nhờ khí chất và sự cuốn hút “ngàn năm có một” của Lâm Thanh Hà.

Kim Siêu Quần với vai diễn Bao Thanh Thiên

Phủ doãn phủ Khai Phong chỉ có một

Là một trong những phim truyền hình Hoa ngữ đầu tiên "phủ sóng" tại Việt Nam, Bao Thanh Thiên đã gây nên một cơn sốt thực sự trong cộng đồng khán giả Việt. Hình ảnh một Bao Công - Bao Thanh Thiên, phủ doãn phủ Khai Phong "thiết diện vô tư rõ ngay gian" đã khắc sâu trong tâm trí rất nhiều người. Mỗi khi Kim Siêu Quần xuất hiện là lập tức chúng ta nhớ ngay đến một vị quan thanh liêm phá án như thần, nghiêm khắc với kẻ có tội nhưng cũng hết mực thương yêu dân chúng.


Trương Quốc Vinh với vai diễn Trình Điệp Y


Nhắc đến nam tài tử quá cố Trương Quốc Vinh, khán giả yêu điện ảnh ngay lập tức sẽ nhớ đến một Trình Điệp Y đầy ám ảnh của Bá Vương biệt Cơ. Chính Trương Quốc Vinh là người nảy ra ý tưởng chuyển thể cuốn tiểu thuyết cùng tên của Lý Bích Hoa thành phim, và rồi nhân vật Trình Điệp Y đã chọn anh như một định mệnh.


Nhân vật Trình Điệp Y được miêu tả trong truyện rằng “Một nụ cười đem đến cả mùa xuân. Một giọt lệ làm đen tối cả đất trời”. Và Trương Quốc Vinh đã thể hiện được không chỉ vẻ đẹp ngoại hình mà còn cả cái thần, cốt cách của nhân vật. Tại Liên hoan phim Cannes 1993, diễn xuất thuyết phục củaTrương Quốc Vinh đã khiến một giám khảo bỏ phiếu cho anh tại cả hai hạng mục Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất.


Thành Long với loạt vai diễn hành động - hài


Là diễn viên châu Á nổi tiếng tại Hollywood, Thành Long thành danh bằng những vai diễn võ thuật mang tính hài hước. Xem phim của anh, khán giả vừa được mãn nhãn với những chiêu thức võ thuật dứt khoát, vừa được ôm bụng cười sảng khoái với các nhân vật lương thiện ngô nghê.



Thời gian gần đây, ngôi sao kỳ cựu này đã chú trọng nhiều hơn đến những vai diễn "đứng đắn". Song ấn tượng của khán giả về Thành Long luôn là một anh chàng có vẻ ngoài tầm thường với gương mặt hơi "thộn", tính cách tốt bụng và có phần... ngu ngơ nhưng võ công lại thuộc hàng cao thủ.

No comments:

Post a Comment