Thursday, October 4, 2012

Nghệ sĩ Việt chuyển giới - hạnh phúc và nghiệt ngã

Sự xuất hiện của nam ca sĩ nổi tiếng một thời trong hình hài một cô gái xinh đẹp làm xôn xao dư luận. “Sự kiện” Lâm Chí Khanh chuyển giới thành công khiến người ta nhớ lại những cái tên gây tò mò trước đây như: Cindy Thái Tài, Cát Tuyền, Di Yến Quỳnh…

Lâm Chí Khanh trước...

và sau khi chuyển giới

Hạnh phúc khi “được là chính mình”

Theo ca sĩ Long Nhật, người bạn thân thiết của ca sĩ Lâm Chí Khanh (giờ mang nghệ danh Khanh Chi Lâm) Khanh không ngờ sự xuất hiện trở lại trong ngày giỗ Tổ cách đây ít ngày lại được cộng đồng mạng và dư luận quan tâm nhiều đến thế. “Khanh không ngờ hình ảnh của mình lại được mọi người quan tâm nhiều đến thế. Khanh cứ tiếc là đã không trang điểm, ăn mặc đẹp hơn khi xuất hiện trong buổi cúng Tổ nghề”, Long Nhật chia sẻ.

Nam ca sĩ này cho biết, khi đang ở đỉnh cao – là cái tên đình đám trên sân khấu ca nhạc miền Tây, Lâm Chí Khanh đã từ bỏ tất cả để theo đuổi ước mơ – trở thành người phụ nữ. Khanh không có tham vọng chuyển giới để thu hút sự chú ý, để được nổi tiếng hơn. Khanh chỉ mong được sống thật đúng với giới tính của mình, thậm chí Khanh sẵn sàng xa rời ánh đèn hào nhoáng của showbiz, chỉ muốn lấy chồng và chăm sóc những đứa con. Hiện tại, Khanh đã cùng người yêu đi chụp ảnh cưới, chuẩn bị làm cô dâu sau khi chuyển giới thành nữ.

Không chỉ riêng Khanh, nhắc đến nghệ sĩ Việt chuyển giới đầu tiên thì không ai có thể quên bộ ba Di Yến Quỳnh, Cát Tuyền, Cindy Thái Tài. Có lẽ họ là những nghệ sĩ Việt đầu tiên dám vượt qua mọi rào cản về định kiến, sự miệt thị của dư luận để đi phẫu thuật thành nữ giới.
Nối gót người đi trước, các nghệ sĩ đàn em như Ái Xuân, Lê Duy, Franky Nguyễn, Hương Giang Idol …cũng tìm cách trở về giới tính thật của mình.

Nghệ sĩ Cát Tuyền trên sân khấu

Sau khi chuyển giới, người thì chọn mái ấm bình yên, xa rời làng giải trí như Lê Duy hiện đang sống hạnh phúc cùng người chồng mở tiệm váy cưới, trang điểm cô dâu tại Hà Nội; người thì tìm cuộc sống mới bên trời Tây như Cát Tuyền, Di Yến Quỳnh, Ái Xuân; người thì trụ lại với nghề tại Sài Gòn như Cindy Thái Tài, cô lúc nào cũng năng động, vui vẻ và được mọi người quý mến.

Hay người chuyển giới đang chiếm được nhiều cảm tình của cộng đồng mạng là cô gái xinh đẹp, gợi cảm Hương Giang của cuộc thi Vietnam Idol 2012. Hương Giang đang khẳng định bản thân khi được coi là “át chủ bài” của cuộc thi năm nay…

Theo nhiều người nghệ sĩ chuyển giới, cảm giác của họ sau khi chuyển giới như được sống cuộc sống khác, hạnh phúc hơn, nhạy cảm và nâng niu, trân trọng từng đường nét trên cơ thể. Người chuyển giới cũng trân trọng tình cảm chân thật, mong muốn gắn bó với người yêu thương mình và có cuộc sống ổn định.

Khi nào người chuyển giới mới thực sự được công nhận?
Để có sắc vóc thiếu nữ duyên dáng, nữ tính như thời điểm này, Lâm Chí Khanh đã phải trải qua quá trình phẫu thuật đau đớn. Nhiều tháng tiêm thuốc, dùng thuốc giảm đau, nằm dài trên giường, thậm chí không thể đi lại được là những điểm chung trong thời gian đầu của người chuyển giới. “Tôi quen thân nhiều nghệ sĩ chuyển giới như Cát Tuyền, Ái Xuân, Lê Duy và nghe họ kể nhiều về những vật vã, đau đớn về thể xác khi phẫu thuật chuyển giới. Đấy là chưa kể, người chuyển giới thiệt thòi khi tuổi thọ bị sút giảm đáng kể”, ca sĩ Long Nhật chia sẻ.

Đám cưới giữa nghệ sĩ Cát Tuyền và nghệ sĩ Chinh Nhân năm 2008 thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận, tuy nhiên cặp đôi chia tay sau đó vài tháng

Đau đớn về thể xác là thế, người chuyển giới còn “đau” hơn, bị tổn thương hơn khi đứng trước sự soi mói, cái nhìn đầy dè bỉu của những người ác ý. Nhất là nghệ sĩ, họ vốn đã bị “săm soi” kỹ, nay càng trở thành đề tài gièm pha của miệng lưỡi thế gian. Nghệ sĩ Ái Xuân từng thổ lộ, có rất nhiều người bạn của chị ở trong hoàn cảnh tương tự bị xã hội ruồng bỏ, gia đình ruồng bỏ đã tìm đến cái chết. Còn Cindy Thái Tài, cho đến thời điểm này cô vẫn không quên được những ánh mắt tò mò người ta ném về mình trong những ngày đầu công khai giới tính.

Nhưng theo Cindy, sự đau đớn về thể xác không khổ sở bằng sự không công nhận người chuyển giới của xã hội. “Bây giờ tôi đã là phụ nữ nhưng trên giấy tờ vẫn chưa được công nhận nên ít nhiều cũng rất ảnh hưởng đến chuyện hôn nhân”, Cindy Thái Tài trăn trở trên báo chí.
Là người đầu tiên dám công khai giới tính thật hơn 10 năm trước, mạnh dạn chuyển giới để sống với thân phận đàn bà nhưng cho đến thời điểm này, cô vẫn day dứt vì chưa được đổi giấy tờ để sống trọn vẹn hơn. Cindy Thái Tài từng tâm sự, cô không muốn hôn thú trên giấy kết hôn của mình là hai người nam. Cô không muốn hôn nhân đồng giới vì bản thân đã là người phụ nữ rồi.

Ca sĩ Cindy Thái Tài hiện đang hoạt động trong cả lĩnh vực ca hát lẫn trang điểm. Cô đang sống một mình cùng con trai nuôi 8 tuổi

Đó không chỉ là trăn trở của riêng Cindy mà là sự day dứt của hầu hết các nghệ sĩ chuyển giới bởi hiện Việt Nam chưa có điều luật nào thực sự công nhận người chuyển giới. Có lẽ vì cái nhìn còn định kiến mà Cát Tuyền, Ái Xuân, Di Yến Quỳnh ra đi tìm một không gian sống cởi mở hơn. Còn người ở lại như Cindy Thái Tài thì hàng ngày cô vẫn đấu tranh, mong mỏi để người chuyển giới được công nhận.

Trước thông tin Phạm Văn Hiệp (giờ có tên là Phạm Lê Quỳnh Trâm) là người chuyển giới đầu tiên được công nhận ở Việt Nam, Cindy càng thêm hi vọng và mơ ước bản thân mình cũng được may mắn như thế.

No comments:

Post a Comment