Saturday, August 11, 2012

Bất ngờ trong sự chọn lựa liên minh của ứng cử viên Romney

Sự kiện ông Mitt Romney đã chọn xong người đứng chung liên danh với ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đã đưa Dân biểu Paul Ryan từ bóng tối ra trước ánh đèn sân khấu.

Nhiều nhà phân tích chính trị Mỹ bất ngờ khi nghe tin này.

Ông Ryan, Dân biểu 42 tuổi của tiểu bang Wisconsin, là người lớn tiếng hô hào cắt giảm ngân sách, một lập trường bị phe Dân chủ phê phán kịch liệt, vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến Medicare và Medicaid, là những chương trình chăm sóc sức khỏe cho người già và người nghèo.


Nhưng ông Romney đã phản pháo:

“Paul Ryan thấu hiểu các vấn đề ngân sách mà nước Mỹ đang đối mặt: thâm hụt và nợ nần quá cao, và nếu không đổi hướng, nước Mỹ sẽ gặp tai họa về tài khóa.”

Dân biểu Ryan sống gần nửa cuộc đời tại Washington, lúc đầu là trợ lý cho các nhà làm luật, sau đó trở thành một trong những thành viên trẻ nhất của Hạ Viện. Ông đắc cử Dân biểu khi mới 28 tuổi, và đang ở nhiệm kỳ thứ 7, mỗi nhiệm kỳ là 2 năm.

Ông lớn lên từ Janesville, một thị trấn nhỏ của Wisconsin, nơi ông vẫn đang sống với bà vợ và 3 con. Mỗi tuần ông làm việc 4 ngày tại Washington, 3 ngày cuối tuần bay về với vợ con.

Ông là một người Công giáo ngoan đạo và sự lựa chọn này là một dấu hiệu cho thấy ông Romney có vẻ như muốn thu hút cảm tình của người Công giáo và khối người thuộc các tôn giáo khác không cảm thấy thoải mái vì ông Romney thuộc phái Mormon.


Ông tập thể dục đều đặn, là điều mà ông nói đã học được từ người cha, qua đời vì bệnh tim khi ông 16 tuổi.

Phát biểu tại buổi giới thiêu hôm thứ Bảy ở Virginia, sau khi cám ơn ông Romney, ông Ryan đã nói về người cha của mình:

“Cha tôi đã từng nói với tôi: con ơi, trên đời này hoặc là con tiếp tay cho một vấn đề, hoặc là con tiếp tay cho một giải pháp. Tiếc thay, Tổng thống Obama đã tiếp tay cho một vấn đề, còn Romney đang tiếp tay cho một giải pháp. Cha tôi còn nói với tôi rằng mỗi thế hệ người Mỹ đều để lại cho thế hệ con cháu một khung cảnh khá hơn. Đó là di sản của người Mỹ.”

Từ một anh Dân biểu non trẻ, Ryan dần dần ngoi lên thành Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ Viện và đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban Thuế vụ đầy quyền lực.

Có lẽ ông nổi đình đám nhất vào năm 2010 khi tung ra kế hoạch giải quyết thâm hụt ngân sách liên bang, mang tên “Bản Lộ Đồ cho Tương Lai Nước Mỹ.” Kế hoạch được phe bảo thủ ủng hộ mạnh nhưng phe Dân chủ chỉ trích dữ dội, vì trong đó cắt giảm nhiều chương trình rất được dân Mỹ ưa chuộng.

Cũng vì kế hoạch này mà phe Dân chủ có vẻ vui mừng khi thấy ông Romney chọn ông Ryan.

No comments:

Post a Comment