Hôm nay, UBND TP.HCM làm lễ khởi công xây dựng tuyến metro (đường sắt đô
thị) số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7km. Đây là tuyến
metro đầu tiên trong bảy tuyến metro ở TP.HCM.
Trước đây TP.HCM đã kỳ vọng khởi công xây dựng một tuyến metro (đường
sắt đô thị) trước năm 2005 để đến năm 2010 đưa vào sử dụng. Thế nhưng
mất nhiều năm chờ đợi, hôm nay TP.HCM mới khởi công xây dựng tuyến metro
đầu tiên.
Các kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản bên hình phối cảnh con tàu của tuyến
đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức
Người dân xem phối cảnh mô hình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn chạy trên cao - Ảnh: MINH ĐỨC
Nhiều năm chờ đợi
Vì sao phải chờ đợi lâu như vậy? Ông Lê Hồng Hà - phó Ban quản lý đường
sắt đô thị TP.HCM - cho biết khó khăn nhất là vốn đầu tư dự án xây dựng
tuyến metro quá lớn. Ban đầu tuyến metro số 1 dự kiến vốn đầu tư 1,1 tỉ
USD, nhưng sau khi tính toán lại tăng lên hơn 2,4 tỉ USD vì trượt giá và
điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Tương tự, việc chuẩn bị đầu tư xây dựng
tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương - bến xe An Sương cũng gặp không
ít khó khăn do phía nhà tài trợ có sự thay đổi về nhân sự và do vốn quá
lớn.
Theo ông Hà, từ tháng 1-2006, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương
đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - chợ Nhỏ và đến
tháng 10-2006 Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài tuyến đường sắt từ
chợ Nhỏ đến Suối Tiên thành dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đây
là dự án do phía Nhật nghiên cứu nên họ cam kết tài trợ vốn và mong
muốn thúc đẩy nhanh tiến độ dự án.
Xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông quan trọng ở cửa ngõ đông bắc TP, nối
TP.HCM với Biên Hòa - Vũng Tàu và là nơi có lượng xe lưu thông đông đúc
nhất trong số các cửa ngõ TP.HCM. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn
tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường này mỗi ngày cần phải có
5.000 xe buýt với thời gian xuất bến 10 giây/chuyến trong giờ cao điểm.
Còn đến năm 2020, mỗi ngày cần có 6.000-10.000 xe buýt mới đáp ứng nhu
cầu đi lại trên tuyến đường này. Do đó, việc xây dựng tuyến metro Bến
Thành - Suối Tiên là bài toán thay cho xe buýt và giải quyết nhiều vấn
đề về giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội.
Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành việc xây dựng tuyến
metro Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro này dự kiến sẽ vận chuyển
khoảng 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2020 sẽ vận chuyển 620.000 hành
khách/ngày và đến năm 2040 vận chuyển được hơn 1 triệu hành khách/ngày.
Với tốc độ tàu metro chạy từ 40-60km/giờ trên lộ trình Bến Thành - Suối
Tiên dài 19,7km chỉ mất khoảng 30 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến
và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).
Sơ đồ các ga trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Thi công ra sao?
Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km được chia thành ba
gói thầu xây dựng. Ngày 28-8 khởi công gói thầu số 2 gồm: xây dựng
17,1km tuyến đường trên cao đoạn từ Nhà máy Ba Son đến Suối Tiên với 11
nhà ga (xem sơ đồ) và xây dựng depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật
đầu máy, toa xe). Trước đó vào tháng 8-2008, ban quản lý đã khởi công
xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng depot Long Bình và đã hoàn thành
vào tháng 7-2010. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai công tác khảo sát
xây dựng, khoan cọc thử và thiết kế kỹ thuật để đầy đủ cơ sở triển khai
thi công đại trà vào tháng 11-2012.
Gói thầu số 2 xây dựng 2,6km đi ngầm và ba nhà ga. Hiện nay chủ đầu tư
đang chuẩn bị đấu thầu, theo kế hoạch trong năm 2013 sẽ thi công xây
dựng gói thầu số 2. Đây là gói thầu được xem là phức tạp nhất vì làm
đường ngầm trong lòng đất (mỗi đường ngầm metro có đường kính 6m là một
chiều tàu chạy) ở độ sâu khoảng 20m chạy dọc từ khu vực chợ Bến Thành
đến Nhà máy Ba Son (Q.1). Gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu
máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng hiện đang hoàn tất công tác đấu thầu.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay các quận 1, 9, Bình
Thạnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu
tư. Đồng thời các cơ quan chủ quản cấp nước, điện, cây xanh, chiếu
sáng, thông tin liên lạc đã cơ bản hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ
thuật. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mặt bằng một số đoạn ở Q.Thủ Đức và thị
xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Riêng tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè - Tao Đàn
dự kiến hoàn thành di dời vào tháng 2-2013.
NGỌC ẨN
Mô hình chiếc metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án tàu điện ngầm
Chiều 27-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã tiếp ông Hiroto
Arakawa, phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tới chào
xã giao và thảo luận về các dự án hợp tác do JICA tài trợ tại TP.HCM.
Ông Lê Hoàng Quân thay mặt chính quyền và người dân TP cảm ơn Chính phủ
và nhân dân Nhật Bản, thông qua JICA đã hỗ trợ xây dựng nhiều dự án hạ
tầng quan trọng tại TP.HCM như đại lộ Đông - Tây, đường hầm sông Sài
Gòn, dự án cải tạo hệ thống vệ sinh môi trường TP... Về dự án xây dựng
tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công
hôm nay 28-8, ông Lê Hoàng Quân đề nghị JICA quan tâm nhắc nhở các nhà
thầu Nhật Bản đảm bảo chất lượng và tiến độ. Ông Quân cũng đề nghị JICA
hỗ trợ nghiên cứu triển khai tiếp tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
để kết nối với tuyến metro số 1.
BÁ SƠN
Các tuyến metro khác
- Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - bến xe An Sương. Trong giai đoạn 1,
xây dựng trước tuyến Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km với tổng mức đầu
tư 1,37 tỉ USD, trong đó Ngân hàng Phát triển châu Á góp 540 triệu USD,
Ngân hàng KFW Đức góp 313 triệu USD, Ngân hàng EIB góp 195 triệu USD,
vốn đối ứng ngân sách TP góp 326,5 triệu USD. Hiện nay các quận 1, 10,
12 và Tân Phú đang triển khai công tác bồi thường giải tỏa 644 hộ dân,
chủ yếu ở các khu vực xây dựng nhà ga.
- Dự án tuyến metro số 5 cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) - bến xe Cần Giuộc
mới (Q.8). Trong đó giai đoạn 1 xây dựng trước đoạn từ ngã tư Bảy Hiền
(Q.Tân Bình) đến cầu Sài Gòn đã được Chính phủ Tây Ban Nha đồng ý tài
trợ vốn ODA 500 triệu euro. UBND TP đang đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư
kiến nghị Ngân hàng Thế giới tham gia hợp vốn tài trợ khoảng 190 triệu
euro.
- Dự án tuyến metro số 3A Bến Thành (Q.1) - Tân Kiên (huyện Bình Chánh)
hiện đang tiến hành lập hồ sơ ranh mốc, làm cơ sở bàn giao cho địa
phương quản lý quy hoạch.
- Dự án tuyến metro số 3B ngã sáu Cộng Hòa (Q.Tân Bình) - Hiệp Bình
Phước (Q.Thủ Đức) tháng 7-2012 Sở Giao thông vận tải đã trình UBND
TP.HCM thông qua thiết kế cơ sở của dự án.
- Dự án tuyến metro số 4 Nguyễn Văn Linh (Q.7) - Thạnh Xuân (Q.12). Hiện
nay Sở Giao thông vận tải đang xem xét về thiết kế cơ sở của dự án. Mới
đây UBND TP đã yêu cầu bổ sung kéo dài tuyến metro này từ đường Nguyễn
Văn Linh đến khu đô thị cảng Hiệp Phước, dự kiến trong năm 2013 sẽ hoàn
thành nghiên cứu toàn tuyến này.
- Dự án tuyến metro số 6 Bà Quẹo (Q.Tân Bình - Q.Tân Phú) - vòng xoay
Phú Lâm (Q.6). Hiện nay tư vấn đang hoàn thiện báo cáo cuối kỳ về thiết
kế cơ sở của dự án này.
No comments:
Post a Comment