Sunday, August 26, 2012

Sống lại cơn sốt "Everything I do" của Bryan Adams

Cư dân mạng đang "sôi sục" với bản song ca Everything I do của Quốc Huy và Ngân Bình (đội Thu Minh) trong đêm thi đầu tiên vòng Đối đầu- Giọng hát Việt. Cách đây gần 20 năm, ca khúc này đã từng làm nên những kỳ tích cùng Bryan Adams...

Ngân Bình và Quốc Huy trên sân khấu của The Voice

Cuộc đối đầu giữa Quốc Huy và Ngân Bình (đội Thu Minh) với ca khúc Everything I do (I do it for you) được đông đảo cư dân mạng đánh giá là cuộc đối đầu ấn tượng nhất trong đêm thi đầu tiên vòng Đối đầu của Giọng hát Việt. Cư dân mạng đang "sôi sục" với bản cover thành công ca khúc Everything I do của Quốc Huy và Ngân Bình. Cách đây gần 20 năm, ca khúc này đã từng làm nên những kỳ tích âm nhạc cùng Bryan Adams.

Khi đó, biết bao thế hệ trẻ Việt Nam và những trái tim đang yêu đã sống trong giai điệu của Everything I do (I do it for you) với sự biểu diễn của ca sĩ Bryan Adams. Không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, Everything I do khi đó được coi là bản hit của tất cả thế hệ trẻ sống trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

I Do It for You, một bản ballad vừa nhẹ nhàng vừa mãnh liệt, vừa vô tư nhưng cũng đầy da diết. Ca khúc bất tử này được Adams sáng tác cùng với hai nhạc sĩ khác là Michael Kamen và Robert John Lange theo đơn đặt hàng để làm nhạc nền cho phim điện ảnh Robin Hood: Prince of Thieves (Robin Hood: Hoàng tử lục lâm) sản xuất năm 1991.

Bài hát này về sau xuất hiện trong album Waking Up the Neighbours của Adams. Bài hát lúc đó là một thành công lớn trên khắp thế giới, đưa tên tuổi và sự nghiệp của Adams lên đỉnh cao. Ở Anh, I Do It for You đã đứng đầu bảng xếp hạng UK Singles Chart trong 16 tuần liên tiếp (kỷ lục chưa từng bị phá vỡ trong lịch sử âm nhạc Anh); tại Mỹ, nó đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 7 tuần liên tiếp, và tại quê nhà của ca sĩ Bryan Adams – Canada, bài hát đứng đầu bảng xếp hạng RPM trong 9 tuần liên tiếp. I Do It for You còn đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của nhiều nước khác trên thế giới với 8 triệu đĩa đơn đã được tung ra khi đó. I Do It for You có thể nói là bài hát thành công nhất trong sự nghiệp ca hát của Adams.

Bryan Adams những năm 1990

Năm 1992, Adams, Kamen và Lange đã cùng dành được giải Grammy ở hạng mục Bài hát hay nhất viết cho phim điện ảnh. Đồng thời I Do It for You cũng được đề cử tại giải Oscar ở hạng mục Bài hát nhạc phim hay nhất. Cho đến nay, đã có rất nhiều ca sĩ trên khắp thế giới biểu diễn lại bài hát này nhưng thành công của Adams là quá lớn và không ai có thể vượt qua cái bóng quá lớn đó của anh.

Bryan Adams sinh ngày 5/11/1959 tại Kingston, Ontario, Canada. Anh là một nghệ sĩ đa tài với rất nhiều thử nghiệm đa dạng trong các lĩnh vực nghệ thuật bao gồm ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công chơi guitar, nhà sản xuất âm nhạc, diễn viên và nhiếp ảnh gia. Đáng kể nhất phải nhắc tới anh trong vai trò ca sĩ, Adams đã giành được rất nhiều giải thưởng và đề cử bao gồm 20 giải Juno Awards - giải thưởng âm nhạc danh giá nhất của Canada trong tổng số 56 lần đề cử, 15 lần đề cử giải Grammy và một lần được trao giải ở hạng mục Bài hát hay nhất viết cho phim điện ảnh năm 1992. Ngoài ra, Bryan cũng đã giành được các giải thưởng âm nhạc của Mĩ như MTV, ASCAP và American Music Awards. Với vai trò nhạc sĩ, Bryan có lẽ là một trong những nhạc sĩ sáng tác theo đơn đặt hàng hay nhất trong lịch sử, anh đã từng nhận được hai giải Ivor Novello, được đề cử nhiều lần ở giải Quả cầu vàng và giải Oscar vì những tác phẩm âm nhạc ấn tượng viết cho các bộ phim truyền hình và điện ảnh.

Adams còn là một nhà hoạt động xã hội rất tích cực. Anh đã được Hoàng gia Canada và chính quyền tỉnh British Columbia, nơi Adams cư trú trao tặng huân chương cống hiến vì sự nghiệp âm nhạc và những hoạt động thiện nguyện của tổ chức từ thiện do chính anh lập nên đã giúp nâng cao dân trí cho người nghèo không chỉ ở Canada mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới.

Lý do tại sao quỹ từ thiện của Adams lại hướng tới việc nâng cao cơ hội học tập cho trẻ em nghèo là cả một câu chuyện dài. Khi còn nhỏ, vì cha là một nhân viên của Bộ Ngoại giao Canada nên gia đình anh thường xuyên thay đổi nơi ở. Trong suốt tuổi thơ của mình, Adams đã đi khắp Châu Âu, tới các nước Trung Đông. Khi Adams 14 tuổi, cha mẹ ly hôn, anh sống với mẹ và bắt đầu rơi vào cuộc sống khó khăn.

Mẹ anh phải thuê phòng ở dưới tầng hầm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt nhưng đối với Adams thì đây là một nơi không tệ bởi anh có thể chơi nhạc thoải mái cùng các bạn mà không bị hàng xóm phàn nàn. Ở tuổi 15, Adams bỏ học và bắt đầu làm đủ thứ nghề lao động chân tay như rửa bát, bán đồ ăn, và công việc tử tế nhất là phụ việc trong phòng thu âm để giúp mẹ trang trải cuộc sống và tiết kiệm tiền mua nhạc cụ.

Tuy có một sự nghiệp thành công nhưng khi nhớ về tuổi thiếu niên cơ cực, vất vả và không được học hành đến nơi đến chốn, Bryan vẫn luôn có một niềm đồng cảm lớn đối với những trẻ em nghèo không có cơ hội đến trường hoặc không nhận được một nền giáo dục đầy đủ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đó chính là nguyên nhân khiến quỹ khuyến học “The Bryan Adams Foundation” ra đời.

Tháng 3/2011, Adams đã góp mặt trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood. Anh là ngôi sao thứ 2.435 trên đại lộ. Anh cũng vinh dự xuất hiện trong Bảo tàng âm nhạc quốc gia Canada và được nhắc đến là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đối với nền âm nhạc Canada. Năm 2008, Bryan được đưa vào danh sách một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhấc mọi thời đại theo thống kê của Billboard Hot 100 của Mĩ. Ngày 13/1/2010, anh nhận giải Allan Waters Humanitarian vì những hoạt động âm nhạc với mục đích từ thiện đã thực hiện trong suốt sự nghiệp ca hát của mình.


Bryan Adams tham gia vào nhiều lĩnh vực và ở lĩnh vực nào anh cũng đạt được những thành công vang dội. Trong đó, nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ. Adams chuyên chụp ảnh thời trang, những tác phẩm của anh được các nhà thiết kế đánh giá cao. Bryan thường chụp hình cho những tạp chí danh tiếng như Vogue, Harper, Esquire, Zoo Magazine… Hãng thiết kế nổi tiếng Calvin Klein và những người nổi tiếng như Nữ hoàng Elizabeth II, Celine Dion, Rod Stewart, Amy Winehouse, Naomi Campbell, ban nhạc Take That… cũng luôn thích mời Bryan chụp hình cho họ. Bryan đã hai lần nhận được giải Lead Awards cho các tác phẩm ảnh thời trang của mình.

Trong lĩnh vực này, Bryan cũng luôn ưu tiên thực hiện những hoạt động nhân đạo như cùng các tổ chức từ thiện ra sách ảnh nâng cao hiểu biết của người dân về việc phòng chống bệnh ung thư vú và mất thính lực…


Về cuộc sống riêng tư của mình, Adams không bao giờ đưa ra bất cứ bình luận hay thông tin nào và anh đánh giá rất cao tính riêng tư trong cuộc sống cá nhân. Có lần anh đã trả lời thẳng thừng trước báo giới rằng: “Đó không phải là việc của mọi người. Tôi luôn thích sự riêng tư: Đó là phong cách sống của tôi.” Vì vậy, hầu như người hâm mộ biết rất ít về cuộc sống phía sau sân khấu của Bryan. Người ta chỉ biết anh chưa từng kết hôn nhưng đã có một đứa con gái nhỏ tên là Mirabella Bunny, sinh ngày 22/4/2011 cùng với cô Alicia Grimaldi, người quản lý và đồng thời cũng là người đồng sáng lập ra tổ chức từ thiện của anh.

Bryan lần đầu tiên làm cha ở tuổi 52

No comments:

Post a Comment