Monday, August 13, 2012

Nữ viên chức Úc ‘quan hệ tình ái’ với đại tá tình báo Việt Nam

SYDNEY, Úc (NV) - Một viên chức ngoại thương cấp cao của chính phủ Úc bị tố là có quan hệ tình ái với một đại tá tình báo của CSVN, mà ông này bị nghi cầm số tiền hối lộ lên đến 20 triệu Úc kim cho các sếp cao hơn.

Bà Elizabeth Masamune, viên chức cao cấp của Cục Thương Mại Úc, gặp đại tá tình báo CSVN Lương Ngọc Anh hồi những năm đầu thập niên 2000 khi bà được cử làm việc tại tòa đại sứ Úc ở Hà Nội, theo bản tin điều tra của báo Sydney Morning Herald hôm Thứ Hai 13/8/2012.
     

Lương Ngọc Anh, tổng giám đốc CFTD bị báo Úc tố là kẻ trung gian cầm tiền hối lộ cho các sếp ở Ngân Hàng Nhà Nước CSVN và có thể cả cấp cao hơn như Nguyễn Tấn Dũng. (Hình: Sydney Morning Herald)


Lúc đó, ông Anh hợp tác với công ty Securency của Úc trong vai trò trung gian dịch vụ in tiền giấy nhựa polymer cho Ngân Hàng Nhà Nước CSVN. Năm ngoái, công tố viên tòa án ở Úc cáo buộc Lương Ngọc Anh cầm số tiền hối lộ đến 20 triệu Úc kim dù dịch vụ mà Công ty Phát Triển Công Nghệ (CFTD) ông làm tổng giám đốc chỉ là thông ngôn, dịch một ít tài liệu, đưa đón phi trường, sắp xếp lịch họp cho viên chức công ty Úc với quan chức ngân hàng trung ương CSVN.

Các nguồn tin ngoại giao xác nhận với báo nói trên rằng bà Masamune khuyến khích viên chức Securency trả số tiền lớn cho Lương Ngọc Anh để ông ta giúp thắng thầu. Tờ báo nói bà cũng có mối quan hệ tình ái (intimately) với Lương Ngọc Anh.

Theo nguồn tin, bà không cho Bộ Ngoại Giao hay Bộ Ngoại Thương hay các cơ quan tình báo của chính phủ Úc biết về mối quan hệ của bà với ông Anh trong khi bà được cử tới làm việc cho chính phủ ở một nước Cộng sản.

Trong vai trò viên chức mậu dịch cao nhất của chính phủ Úc tại Việt Nam, bà thường xuyên nhận được các tài liệu mật của chính phủ Úc.

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao cấp cao nói đại tá Lương được các cơ quan của chính phủ Úc nêu danh tính là một viên chức của cơ quan tình báo thuộc Bộ Công An.

Ông Anh được coi như người thân cận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là người đứng bình phong nhận tiền hối lộ cho các chức sắc đầu sỏ CSVN. Báo Úc gọi Lương Ngọc Anh là “bagman”, người cầm túi tiền bẩn cho sếp.

Khi các viên chức Securency than rằng, số tiền hối lộ cho Lương Ngọc Anh quá lớn, bà Masamune nói đó là cái giá để làm ăn tại Việt Nam.
                       
 
                              Bà Elizabeth Masamune.(Hình: Sydney Morning Herald)

Chuyện tiết lộ về mối quan hệ tình ái giữa bà Elizabeth Masamune với Lương Ngọc Anh sẽ tạo thêm áp lực buộc thủ tướng Úc phải mở rộng điều tra về mức độ che dấu với sự hậu thuẫn của các viên chức cao cấp Úc về hối lộ quan chức CSVN và lại còn dính cả những chuyện lem nhem khác.

Đảng đối lập với phe cầm quyền sẽ đòi Bộ trưởng Bộ Thương Mại Úc phải giải thích ông biết gì các chuyện liên quan tới bà Masamune trong xì căng đan in tiền này và ông có đề nghị gì với Cảnh Sát Liên Bang điều tra và các cơ quan an ninh hay không.

Vụ hối lộ quan chức ngoại quốc của công ty in tiền Securency (Ngân Hàng trung Ương chính phủ Úc làm chủ 50% và một công ty Anh quốc làm chủ 50%) bị báo Úc khui từ giữa năm 2009 đến nay. Hiện một số viên chức Securency và công ty in tiền của chính phủ Úc đã bị truy tố sau các cuộc điều tra kéo dài hơn hai năm.

Nhà cầm quyền Việt Nam thì vẫn tìm cách tránh né. Khi tìm trên internet, người ta vẫn thấy Công Ty Phát Triển Công Nghệ CFTD vẫn có tên Lương Ngọc Anh là tổng giám đốc (http://www.cftd.com/vn/aboutus.html ), địa chỉ ở số 639 - Đường La Thành, Hà Nội.

Đầu tháng 12 năm ngoái, báo Sydney Morning Herald đã viết về vai trò của bà Masamune trong dịch vụ in tiền polymer cho Việt Nam.

Tháng Giêng năm 2001, bà cho xếp của Securency qua các điện thư hay là “Trong trường hợp Việt Nam, chúng ta phải làm nhiều hơn là các nước khác, đặc biệt là các cam kết tiền bạc (hối lộ) mà chúng ta coi là đầu tư”.

Rồi bà cho hay Lương Ngọc Anh dự tính sang Úc Tháng Ba để “thảo luận và ký điều chỉnh các điều liên quan” đến các số tiền mà ông ta nhận từ Securency.

Bà còn giúp ông ta và các viên chức CSVN khác đi Mỹ bằng tiền của Securency.

Ngày 13/8/2012 8 viên chức Securency và Sở In Tiền của chính phủ Úc ra tòa ở Melbourne về vụ hối lộ quan chức CSVN và một số nước khác. Cảnh Sát Liên bang Úc không điều tra vai trò các viên chức chính phủ trong xì căng đan này dù có những bằng chứng cho thấy họ hoặc biết có sự việc xảy ra.

Ông Lê Đức Thúy, cựu Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước CSVN, đã bị báo Úc tố đích danh nhận hối lộ của Securency. Một trong những khoản ông nhận trực tiếp là học bổng cho con trai ông du học ở nước Anh.

No comments:

Post a Comment