Wednesday, July 4, 2012

Ngũ hổ tường TVB - Huỳnh Nhật Hoa

Trong thời chiến quốc, Ngũ hổ tướng (五虎將) là tên gọi của 5 vị tướng Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu được Lưu Bị ban cho vì những đóng góp của họ cho nhà Thục Hán. Còn trên màn ảnh TVB của Hong Kong, đó là tên gọi của 5 ngôi sao nổi tiếng một thời: Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa, Miêu Kiều Vỹ, Thang Trấn Nghiệp và Lương Triều Vỹ. Họ là những gương mặt nam xuất sắc trong thể loại phim truyền hình những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Chỉ trong vòng 5 năm, họ đã thay thế vị trí của hai đàn anh lúc bấy giờ là Trịnh Thiếu Thu và Châu Nhuận Phát, tạo nên một làn sóng phim bộ TVB đình đá, khắp châu Á.

Quách Tĩnh - Huỳnh Nhật Hoa và Hoàng Dung - Ông Mỹ Linh
Thời gian trôi qua, giờ đây họ đã bước sang hàng năm nhưng có vẻ như sức hấp dẫn và tên tuổi của Ngũ hổ tướng TVB năm xưa vẫn chưa hết. Hiện tại, họ vẫn đóng phim và hầu hết đều là vai chính. Bài viết đầu tiên dành cho Huỳnh Nhật Hoa.

Huỳnh Nhật Hoa sinh 4/9/1961, là người may mắn nhất trong Ngũ hổ tướng TVB vì năm 1981, ngay sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên khóa 9, anh đã có ngay vai chính trong bộ phim cổ trang Quá khách. Một năm sau, tên tuổi Huỳnh Nhật Hoa thật sự nổi tiếng khi tham gia phim Biên thành lãng tử và đạt đến đỉnh cao khi bắt cặp cùng nữ diễn viên Ông Mỹ Linh, đảm nhận vai Quách Tĩnh trong bộ phim Anh hùng xạ điêuvào năm 1983. Đó cũng là năm BGĐ Hãng truyền hình TVB trao tặng cho Huỳnh Nhật Hoa cùng Miêu Kiều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Thang Trấn Nghiệp và Lương Triều Vỹ danh hiệu "Ngũ hổ tướng TVB".

Năm 2001, sau khi hoàn thành bộ phim Tiêu Thập Nhất Lang, Huỳnh Nhật Hoa rời khỏi TVB, đến năm 2004 thì gần như giải nghệ, chỉ thỉnh thoảng đóng phim điện ảnh nhưng không nhiều. Mặc dù phía TVB nhiều lần liên hệ và mời anh trở lại, nhưng vì không thỏa thuận được hợp đồng (chủ yếu là thời gian làm việc) nên kế hoạch tái ngộ công chúng của Huỳnh Nhật Hoa chưa thể thực hiện. Vậy mà năm ngoái, chỉ bằng một lời rủ rê của người bạn đồng môn Miêu Kiều Vỹ, chàng Quách Tĩnh hôm nào đã đồng ý quay về TVB, tham gia bộ phim truyền hình Hình cảnh.

Huỳnh Nhật Hoa và Miêu Kiều Vỹ cùng trúng tuyển vào lớp đào tạo diễn viên của Hãng TVB năm 1979, tính đến nay đã hơn 30 năm. Thế nhưng bộ phim mà họ đóng chung gần đây nhất, Dương gia tướng, cũng đã cách đây 25 năm. Đó chính là lý do khiến Huỳnh Nhật Hoa quyết định nhận lời “tái xuất giang hồ”. Anh chia sẻ: “Cuộc đời tôi, nếu không đóng phim, thú thật là chẳng biết phải làm gì. Miêu Kiều Vỹ dù khá bận rộn với chuyện kinh doanh nhưng anh ấy vẫn dành thời gian để quay về với phim trường. Xem những vai diễn sau này của Miêu Kiều Vỹ, tôi cảm nhận được niềm đam mê của anh ấy vẫn còn rất “nóng”. Bởi vậy, tôi tin mình cũng sẽ khơi dậy được niềm yêu thích diễn xuất sau một thời gian dài ngồi chơi hưởng lạc”.


Ở tuổi 50, Huỳnh Nhật Hoa vẫn rất phong độ
Trong Hình cảnh (đã phát hành tại Việt Nam), Huỳnh Nhật Hoa đã tạo một dấu ấn khó quên khi đóng vai một viên cảnh sát bị ở tù oan, sau đó được trở về và anh ta bắt đầu "thay trời hành đạo", đưa tất cả những tên tội phạm đang ở ngoài vòng pháp luật vào khám theo cách của mình, ngày càng lún sâu vào sai lầm. Có thể nói, đây là vai diễn chứng tỏ bản lĩnh của Huỳnh Nhật Hoa.

Sau phim Hình cảnh, chưa thấy Huỳnh Nhật Hoa tham gia tiếp phim nào. Anh dành hết thời gian của mình cho gia đình, bóng đá và hoạt động từ thiện. Huỳnh Nhật Hoa và nữ diễn viên Lương Khiết Hoa kết hôn năm 1988, có một cô con gái tên Huỳnh Chỉ Thanh năm nay vừa tròn 20 tuổi.

Gia đình hạnh phúc của Huỳnh Nhật Hoa
Khi được hỏi vai diễn nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Huỳnh Nhật Hoa trả lời ngay: Quách Tĩnh trong Anh hùng xạ điêu. Bởi như anh tâm sự: "Tính cách của Quách Tĩnh giống con người tôi ngoài đời, rất thật thà và chung thủy. Đó là ưu điểm, đồng thời cũng chính là nhược điểm của tôi".

No comments:

Post a Comment