Monday, July 30, 2012

Harrison Ford: Chàng “thợ mộc” may mắn?

Khi thả mình trên chiếc ghế bành êm ái tại biệt thự trị giá 12,6 triệu USD của mình tại Los Angerles, ...

... tận hưởng những vinh quang mà nghề diễn viên mang lại cũng như ấp ủ cho sự trở lại ngoạn mục của tiến sĩ khảo cổ lừng danh Indiana Jones, Harrison Ford chắc hẳn phải nở nụ cười khi nhớ lại vụ “áp phe” năm 1975. Cú thương thảo “toát mồ hôi” đó đã biến Harrison Ford từ một gã diễn viên bất đắc chí phải làm nghề thợ mộc kiếm kế sinh nhai vut biến thành ngôi sao sáng trên bầu trời Hollywood.

Nhiều ngôi sao khi trả lời phỏng vấn luôn thừa nhận: ngoài tài năng, nỗ lực thì may mắn là một phần quan trọng trong con đường thành danh của họ. Nếu đơn giản, xét trường hợp của Harrison Ford thì ông quả là một trường hợp như vậy. Một sự may mắn tình cờ đã đưa ông đến với vinh quang. Nhưng nếu thấu đáo hơn thì ở Harrison Ford còn có một sự tự tin đến kinh ngạc.


Năm 1960, sau khi tốt nghiệp trường trung học Maine Township ở Park Ridge, thuộc bang Illinois, Harrison Ford đậu vào khoa Điện Ảnh ở Ripon College tại quận Wicosin. Tốt nghiệp, như bao gã trai mang hoài bão ước mơ khác, Harrison Ford tìm đến Los Angerles thử vận may và cũng được hãng Columbia Pictures để mắt đến với mức lương bèo bọt 150 USD cho một tuần với 3 vai diễn nhỏ. Cám cảnh, vất vả và nản chí, dù đã tham gia đóng cả phim truyền hình để tăng thêm thu nhập nhưng vẫn không đủ sống, Harrison Ford quay sang học nghề mộc để kiếm kế sinh nhai.

Yên ổn với nghề mới, Harrison Ford chỉ thi thoảng đi đóng phim cho đỡ … “nhớ nghề”, đó là một vai phụ, anh thợ mộc trong bộ phim American Graffiti(1973) của đạo diễn George Lucas. Chỉ là vai phụ nhưng George Lucas đặc biệt chú ý tới “gã thợ mộc” này khi Harrison Ford kiên quyết tranh cãi với đạo diễn để thay đổi vai diễn của mình, theo Harrison Ford thì nhân vật “nên có mái tóc bồng bềnh và đội mũ cao bồi”. George Lucas đồng ý và từ đó giữ liên lạc.


Năm 2005, George Lucas có nhờ Harrison Ford đến nhà sửa cho ông cánh cửa tủ bị hỏng. Thời điểm đó, ông cũng vừa viết xong kịch bản StarWars và đưa cho Harrison Ford đọc thử. 2 năm sau, bộ phim chính thức được sản xuất và “gã thợ mộc” Harrison Ford được mời đến thử vai Han Solo. Harrison Ford đến nhưng không gật đầu tắp lự mà…đòi giá cao.

Tâm sự về điều này, Harrison Ford kể rằng: “Lúc đó tôi thực sự rất run. Đó là một cơ hội lớn, chắc chắn như vậy, tôi có thể mất vai, nhưng tôi cần tài chính đảm bảo cho gia đình hơn công việc thợ mộc mà tôi đang có thu nhập ổn định. Hơn nữa, tôi biết khả năng của tôi và cái giá của tôi”. Sự tự tin đó không chỉ thuyết phục được đạo diễn George Lucas và nhà sản xuất loại bỏ diễn viên Christopher Walken đã chọn cho vai này trước đó mà còn thuyết phục được ngay khán giả khó tính nhất khi  Harrison Ford thể hiện xuất sắc hình ảnh một Han Solo dũng cảm, ngạo mạn, mê tiền và hài hước.

Sự tự tin đó tiếp tục được Harrison Ford “thổi hồn” vào vai diễn khi tiếp tục “sửa kịch bản”. Thay vì nói: “I love you, too” khi công chúa Leica bày tỏ tình yêu với Han Solo trước khi bước vào trận chiến sinh tử như kịch bản, Han Solo của ông đã nói “I Know”. Một cái gì đó phớt đời, kiêu ngạo đã biến Han Solo dù chỉ là nhân vật phụ trong phim nhưng đã gây được ấn tượng cực mạnh trong lòng khán giả. Không những thế, dù không phải là tuýp anh hùng mẫu mực nhưng Han Solo của Harrison Ford vẫn đứng thứ 14 trong danh sách 200 nhân vật điện ảnh vĩ đại nhất của Viện Điện ảnh Mỹ.


Sự tự tin của Harrison Ford tiếp tục đánh bại Tom Selleck để dành lấy vai diễn “để đời” Indiana Jones trong tập phim phiêu lưu Raiders of the Lost Ark (1981) và sự nỗ lực của ông đã gắn chặt hai cái tên này trong nhiều loạt phim cũng như trong tâm trí của khán giả. Không chỉ gắn với tiến sĩ khảo cổ học lừng danh này, hàng loạt các cai diễn của Harrison Ford đã chinh phục được mọi khán giả khó tính nhất. “Người bảo chứng doanh thu”, “Người đàn ông gợi cảm nhất lịch sử điện ảnh”, đứng đầu “100 ngôi sao điện ảnh thời đại”  (Tạp chí Empire 1995), Nhân vật anh hùng vĩ đại nhất màn ảnh do Viện điện ảnh Mỹ bầu chọn, nam diễn viên giàu nhất 2011….là những danh hiệu, cụm từ người ta bầu chọn cho ông.

Dù tên ông chưa một lần được xướng tên ở hạng mục cá nhân đoạt giải Oscar nhưng những vai diễn của ông luôn xuất hiện trong các giải thưởng lớn khi đề cử, xuất hiện trên đại lộ danh vọng, lưu dấu thành tựu trọn đời của viện Hàn lâm Mỹ và quan trọng là gắn chặt với nhân vật Indiana Jones – cuộc phiêu lưu có thể khởi động vào cuối năm 2012 này.

No comments:

Post a Comment