Monday, July 16, 2012

26 tiểu bang trong ‘tình trạng thiên tai’

WASHINGTON -Hơn 1,000 quận hạt thuộc 26 tiểu bang được chính quyền Hoa Kỳ chính thức đặt vào tình trạng thiên tai hạn hán.


Bộ Nông Nghiệp loan báo đặt 1,016 quận hạt trong 26 tiểu bang vào tình trạng thiên tai hạn hán. (Hình: Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, USDA) 
 

Một quận hạt được công nhận là khu vực bị thiên tai nếu quận hạt đó bị hạn hán trầm trọng trong tám tuần liên tiếp. Nông dân ở đây được Cơ Quan Nông Vụ thuộc Bộ Nông Nghiệp cho vay quỹ khẩn cấp với tiền lời thấp. Tính đến Thứ Ba, 61% diện tích của 48 tiểu bang trải dài từ Nevada đến South Carolina, gặp phải tình trạng hạn hán. Ðây là số phần trăm cao nhất trong 12 năm theo dõi hạn hán của cơ quan US Drought Monitor. Tình trạng khô hạn xảy ra sau khi một số nơi gặp phải những đợt khí nóng kỷ lục và nạn cháy rừng.
Nhiều khu vực ở Nam Midwest báo cáo gặp phải tình trạng tệ hại nhất trong Tháng Sáu, tính từ năm 1988. Giá bắp tăng 45% và đậu nành 22%, sau khi có tiên đoán mức sản xuất giảm. Ngay cả giá sửa cũng tăng từ 4% đến 6%. Tình trạng nóng bức cũng đưa đến sự gia tăng cường độ cháy rừng kể từ giữa Tháng Sáu. Trong ba tuần qua, số mẫu đất bị lửa rừng thiêu hủy tăng từ 1.1 triệu lên đến 3.1 triệu.
Ðầu tuần này, trung tâm thu thập dữ kiện National Climatic Data Center báo cáo, 12 tháng vừa qua là thời kỳ Hoa Kỳ chịu sự nóng bức nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận dữ kiện thời tiết vào năm 1895. (T.P.)

No comments:

Post a Comment