Tiêu Phong - một đời kiêu hùng
Thiên long bát bộ được đánh giá là bộ tiểu thuyết võ hiệp thành công nhất của Kim Dung. Để làm tròn chữ “võ”, nhà văn Trung Quốc đã đưa vào những miêu tả rất sinh động về bộ chưởng pháp Hàng long thập bát chưởng (Mười tám thế chưởng pháp hàng phục được rồng) – một trong hai tuyệt kỷ của cái Bang (bên cạnh "Đả cẩu bổng pháp). Trong đó, hai chiêu thức Kháng long hữu hối và Thần long bãi vĩ đã đưa người xem vào thế giới võ thuật vô cùng hấp dẫn.
Để làm nổi bật chữ “hiệp”, Kim Dung đã đầu tư toàn bộ tài hoa và tâm tình vào nhân vật nam chính Tiêu Phong (Kiều Phong). Từ dung mạo, võ công, phẩm đức cho tới hành vi động thái của vị anh hùng này đều hoàn mỹ đến không ngờ.
Ba
phiên bản Tiêu Phong do Lương Gia Nhân (1982), Huỳnh Nhật Hoa (1997) và
Hồ Quân (2003)thủ vai đã nhận được đánh giá cao nhất của khán giả
Tiêu Phong gốc người Khiết Đan, mặt
vuông tai lớn, tướng mạo đường đường. Thoạt nhìn có vẻ thô hào mộc mạc
nhưng trí óc cực kỳ thông minh và trái tim vô cùng mẫn cảm. Với tấm lòng
nhân ái, ngay cả trong thế trận căng thẳng thì Tiêu Phong cũng tính kỹ
làm sao để đánh một đòn mà kiềm chế ngay địch thủ và không gây thương
tích cho đối phương.
Lương Gia Nhân xuất hiện trong phiên bản truyền hình đầu tiên của Thiên long bát bộ
Bên cạnh đó, Tiêu Phong còn
là mẫu người anh hùng trái ngược các quy tắc kiểu mẫu truyền thống của
Trung Hoa cổ đại. Chàng không muốn làm quan, không ham lạc thú tình
dục. Trong tình yêu, Tiêu Phong là người rất trung thực và chung thủy.
Ngoài A Châu, chàng chẳng hề để mắt tới bất kỳ người con gái nào. Cũng
chính vì thờ ơ nhan sắc, không nhìn cô vợ xinh đẹp của bạn mà đến nỗi
Tiêu Phong bị người phụ nữ này căm thù, tìm mọi cách để công bố lý lịch
Khất Đan của chàng.
Huỳnh Nhật Hoa với gương mặt nam tính và đôi mắt "biết nói" đã chiếm được thiện cảm của người xem khắp mọi miền
Trên màn ảnh Hoa ngữ từng 5 lần xuất
hiện hình ảnh nhân vật Tiêu Phong. Đó là phiên bản điện ảnh của Từ
Thiếu Cường năm 1982 và 4 phiên bản truyền hình do Lương Gia Nhân
(1982), Huệ Thiên Tứ (1991), Huỳnh Nhật Hoa (1997) và Hồ Quân (2003)
thủ vai.
Bất luận là diễn viên Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục thì điểm ấn tượng đầu tiên mà các vai diễn này mang lại cho khán giả là khí chất nam nhi mạnh mẽ và phong thái đại hiệp vạn người kính nể. Tuy nhiên, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả là 3 vai diễn của Lương Gia Nhân, Huỳnh Nhật Hoa và Hồ Quân.
Bất luận là diễn viên Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục thì điểm ấn tượng đầu tiên mà các vai diễn này mang lại cho khán giả là khí chất nam nhi mạnh mẽ và phong thái đại hiệp vạn người kính nể. Tuy nhiên, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khán giả là 3 vai diễn của Lương Gia Nhân, Huỳnh Nhật Hoa và Hồ Quân.
Phiên
bản gần đây nhất do Hồ Quân thủ vai chính được đánh giá sát với tưởng
tượng của độc giả yêu truyện Kim Dung dành cho nhân vật Tiêu Phong
Nếu Lương Gia Nhân có lợi thế là phiên
bản đầu tiên chuyển thể tiểu thuyết thành phim truyền hình thì Huỳnh
Nhật Hoa lại “ghi điểm” nhờ đôi mắt chứa chan cảm xúc. Mỗi lúc diễn cảnh
tình cảm với A Châu, gương mặt anh lại như bừng sáng với những cung bậc
yêu thương khó dùng ngôn từ miêu tả.
Trong khi đó, tạo hình và diễn xuất của
Hồ Quân được khán giả dành cho nhiều lời khen ngợi bởi cách xây dựng
chân thực, tinh tế, phù hợp với tưởng tượng trong tác phẩm văn học.
Bi kịch chuyện tình Tiêu Phong, A Châu
Bi kịch chuyện tình Tiêu Phong, A Châu
Một kết thúc buồn cho Thiên long bát bộ - cả A Châu và Tiêu Phong đều phải chết oan nghiệt
Là Bang chủ Cái bang được vạn người kính
nể nhưng suốt cuộc đời Tiêu Phong luôn rơi vào trạng thái cô độc , hàm
oan mang thân và giằng xé giữa hiếu và tình. Từ đầu đến cuối truyện Thiên long bát bộ
dường như chẳng có ai thực sự hiểu được nỗi lòng của Tiêu Phong. Người
duy nhất có sự đồng cảm là A Châu thì cuối cùng lại bị chính chàng ra
tay đánh chết.
Nỗi thống khổ của Tiêu Phong bắt nguồn
từ sự hiểu lầm – cứ ngỡ cha của A Châu là người chỉ huy đánh giết cha
mình (Tiêu Viễn Sơn) nên đã hẹn Đoàn Chính Thuần ra quyết đấu.
Giữa hiếu và tình, Kim Dung đẩy nhân vật đáng thương của ông vào bi kịch
Giữa hiếu và tình, Kim Dung đẩy nhân vật đáng thương của ông vào bi kịch; để A Châu
hóa trang thành cha mình, chấp nhận cuộc chiến đấu rửa hận thù của Tiêu
Phong. Mặc dù chỉ đánh một chưởng thì Kiều Phong đã nhận ra ngay điều
khác lạ nhưng khi chàng ôm A Châu lên thì tất cả đã muộn. Nàng ngục ngã
dưới phát chưởng oan nghiệt của Tiêu Phong, giữa những giọt nước mắt oan
cừu, phủ thêm bi thương lên cõi thế. Tiêu Phong kêu khóc giữa tiếng sét
và tiếng mưa xối xả. Chàng chạy suốt rừng trúc để gọi Đoàn Chính Thuần
ra giết mình để trả thù cho con gái nhưng chằng một tiếng đáp lại...
Tình yêu của Tiêu Phong và A Châu đáng quý muôn phần bởi sự thuần khiết không vẩn đục tạp niệm
Có người cho rằng giữa Tiêu Phong và A Châu
không nên quy thành tình yêu. Tình cảm mà A Châu dành cho Tiêu Phong
chiếm phần nhiều là cảm kích và kính trọng. A Châu xuất thân thấp hèn,
xét về tài nghệ hay nhan sắc đều không có gì nổi bật. Từ sau khi được
Tiêu Phong cứu giúp, trong lòng nàng luôn coi đây là vị anh hùng thần
tượng. Đặt vào bối cảnh cổ đại – phụ nữ ít có quan điểm và lý tưởng cụ
thể về tình yêu thì giả thuyết này có vẻ rất thuyết phục. Tuy nhiên, nếu
quả đoán đây là ý tưởng mà nhà văn đưa vào tác phẩm thì có lẽ quá phiến
diện.
Có thể nói, chính sự chênh lệch về thân thế, điều kiện giữa hai nhân vật càng khẳng định tình cảm mà họ dành cho nhau là trong sáng và xuất phát từ trái tim. Dù không thể so sánh với các cặp đôi có kết thúc hậu như Hoàng Dung, Quách Tĩnh hay Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung nhưng tình yêu của Tiêu Phong và A Châu càng đáng quý muôn phần bởi sự thuần khiết không vẩn đục tạp niệm.
Có thể nói, chính sự chênh lệch về thân thế, điều kiện giữa hai nhân vật càng khẳng định tình cảm mà họ dành cho nhau là trong sáng và xuất phát từ trái tim. Dù không thể so sánh với các cặp đôi có kết thúc hậu như Hoàng Dung, Quách Tĩnh hay Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung nhưng tình yêu của Tiêu Phong và A Châu càng đáng quý muôn phần bởi sự thuần khiết không vẩn đục tạp niệm.
No comments:
Post a Comment