Có tới ba đại diện châu Á nằm trong danh sách này của SkyTrax là
Malaysia Airlines, Thai Airways và Singapore Airlines. Vietnam Airlines
không có mặt trong Top 10, mà tụt một bậc xuống vị trí 47.
Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế, tính đến tháng 4, số lượng hành khách
đi các tuyến bay quốc tế vẫn không ngừng tăng lên so với năm 2011, bất
chấp giá nhiên liệu tăng cao và kinh tế bất ổn. Hãng nghiên cứu Anh
Skytrax vừa trao giải Hàng không thế giới dựa trên nhận xét của hơn 18
triệu khách hàng. Họ được yêu cầu đánh giá 38 phương diện như làm thủ
tục, khoang máy bay, chỗ ngồi, độ sạch sẽ, đồ ăn thức uống và đội ngũ
phi hành đoàn.
Điều đặc biệt là năm nay, cả 10 vị trí đầu tiên trong danh sách những
hãng hàng không tốt nhất thế giới đều không có đại diện nào của Bắc Mỹ
hay Tây Âu. 3 hãng hàng không Đông Nam Á như Malaysia Airlines, Thai
Airways và Singapore Airlines đều lọt vào top 10.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines xếp thứ 47, tụt một
bậc so với năm ngoái, đứng trên Hãng hàng không Pháp Air France một bậc
(vị trí 48) và ngay dưới Jestar Asia (vị trí 46).
1. Qatar Airways
Xếp hạng năm ngoái:1
Số máy bay: 108
Điểm trung chuyển: Doha
Giải thưởng khác: Dịch vụ phi hành đoàn tốt nhất Trung Đông.
Dịch vụ nổi bật: Hành khách ở khoang hạng nhất được phục vụ bữa ăn lên
tới 10 món. Ngoài ra, họ còn có thể thư giãn với dịch vụ massage và bể
sục jacuzzi. Gần đây, Qatar Airways vừa tậu một chiếc Boeing 787
Dreamliner với không gian tương đối rộng rãi và cửa sổ có thể đổi màu.
Thậm chí, phòng tắm ở đây cũng được thiết kế cửa sổ để hành khách chiêm
ngưỡng cảnh bầu trời.
2. Asiana Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 3
Số máy bay: 75
Điểm trung chuyển: Seoul
Giải thưởng khác: Hãng hàng không tốt nhất châu Á.
Dịch vụ nổi bật: Asiana cung cấp cho hành khách loại ghế ngồi được thiết
kế đặc biệt, dài 2,6m có tên Oz Quadra Smartium ở khoang thương gia.
Ngoài ra, đội ngũ tiếp viên của hãng hàng không này còn dạy cả origami,
trình diễn ảo thuật, violin và thực hiện các show thời trang cho hành
khách xem nữa.
3. Singapore Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 2
Số máy bay: 105
Điểm trung chuyển: Singapore
Giải thưởng khác: Dịch vụ ăn uống trên khoang phổ thông tốt nhất.
Dịch vụ nổi bật: Hành khách có thể nhấm nháp rượu Dom Perignon và nhiều
loại champagne quý hiếm khác trong khoang chống ồn, trên một chiếc
giường kích thước lớn hay ghế bành bọc da êm ái. Singapore Airlines còn
nổi tiếng vì có một đội ngũ tiếp viên rất xinh đẹp.
4. Cathay Pacific Airways
Xếp hạng năm ngoái: 4
Số máy bay: 138
Điểm trung chuyển: Hong Kong
Giải thưởng khác: Dịch vụ giải trí trên khoang tốt thứ hai và Ghế khoang thương gia tốt thứ hai.
Dịch vụ nổi bật: Ở khoang thương gia, Cathay Pacific cung cấp cho khách
hàng những chiếc giường ngủ kích cỡ lớn. Còn tại khoang hạng nhất, họ có
thể xem TV LCD màn hình phẳng, được cung cấp túi Ermenegildo Zegna và
cả đồ ngủ nữa.
5. All Nippon Airways
Xếp hạng năm ngoái: 11
Số máy bay: 226
Điểm trung chuyển: Tokyo
Giải thưởng khác: Dịch vụ đồ ăn trên khoang tốt thứ ba và Khoang hạng nhất tốt thứ ba.
Dịch vụ nổi bật: Các khoang hạng nhất của All Nippon có bàn ăn khép kín,
tủ quần áo riêng và cả giường ngủ cho hành khách. Thậm chí cả khoang
phổ thông cũng có cửa sổ lớn và màn hình LCD cảm ứng với cổng cắm USB.
6. Etihad Airways
Xếp hạng năm ngoái: 6
Số máy bay: 66
Điểm trung chuyển: Abu Dhabi
Giải thưởng khác: Ghế ngồi khoang hạng nhất tốt nhất và Dịch vụ ăn uống khoang hạng nhất tốt nhất.
Dịch vụ nổi bật: Các ghế ngồi của Etihad có thể chuyển thành giường với
kích cỡ lớn. Để tăng tiện nghi tối đa các các máy bay tại Abu Dhabi còn
cung cấp cả túi Ferragamo, dép đi trong nhà và đồ ngủ cho khách. Hãng
hàng không này còn thiết kế phòng thay đồ và một quán bar mini sang
trọng.
7. Turkish Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 9
Số máy bay: 184
Điểm trung chuyển: Istanbul
Giải thưởng khác: Chỗ ngồi cao cấp tại khoang phổ thông tốt nhất
Dịch vụ nổi bật: Ở khoang thương gia, hành khách được Turkish Airlines
phục vụ chocolate và rượu champagne rất nhanh chóng. Sau đó, họ có thể
nghỉ ngơi trên những chiếc giường rộng lớn thoang thoảng mùi nước hoa
Armani và thưởng thức các bữa ăn đẳng cấp thế giới.
8. Emirates
Xếp hạng năm ngoái: 10
Số máy bay: 174
Điểm trung chuyển: Dubai
Các giải thưởng khác: Dịch vụ giải trí trên máy bay tốt nhất
Dịch vụ nổi bật: Khoang hạng nhất của Emirates có cả vòi sen và dịch vụ
bay riêng đến địa điểm hành khách cần sau khi hạ cánh. Còn các hành
khách ở khoang thương gia thì lại được cung cấp những chiếc ghế dài êm
ái để nghỉ ngơi. Hãng hàng không này dự định mua thêm máy bay A380 để
phục vụ được nhiều khách hàng hơn.
9. Thai Airways
Xếp hạng năm ngoái: 5
Số máy bay: 90
Điểm trung chuyển: Bangkok
Các giải thưởng khác: Dịch vụ hàng không mặt đất tốt nhất.
Đặc điểm nổi bật: Khoang hạng nhất có giường xoay 180 độ với hệ thống
nhà vệ sinh tiện nghi như các spa suối khoáng của EVIVAN. Hành khách
cũng có thể đặt trước những món ăn được nấu bởi các đầu bếp danh tiếng
Thái Lan.
10. Malaysia Airlines
Xếp hạng năm 2011: 12
Số máy bay: 84
Điểm trung chuyển: Kuala Lumpur
Các giải thưởng giành được: Phi hành đoàn tốt nhất và Món đặc sản ngon nhất.
Đặc điểm nổi bật: Được thành lập từ năm 1947, Malaysia Airlines là một
trong những hãng hàng không lâu đời nhất trong danh sách này. Hãng tập
trung vào việc tạo ra những chuyến bay tiện nghi nhất cho tầng lớp doanh
nhân. Vì vậy, họ còn có cả một trung tâm văn phòng di động với máy fax,
điện thoại vệ tinh và máy in. Buổi tối ở khoang hạng nhất, hành khách
có thể hạ ghế xuống để chuyển thành gường và thưởng thức những bữa ăn
ngon miệng.
No comments:
Post a Comment