Friday, July 13, 2012

Obama nói về sai lầm lớn nhất khi làm tổng thống

Tổng thống Mỹ Obama cho biết sai lầm lớn nhất kể từ khi vào Nhà Trắng ba năm rưỡi trước là khuynh hướng thực hiện công việc tổng thống như người thực hiện chính sách quốc gia chứ không phải nhân vật truyền cảm hứng như trong chiến dịch tranh cử 2008.

 Vợ chồng Tổng thống Obama xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS.
Vợ chồng Tổng thống Obama xuất hiện trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS.
“Khi tôi nghĩ về những gì chúng tôi đã làm tốt và những gì chúng tôi chưa làm tốt, sai lầm của nhiệm kỳ đầu tiên của tôi, trong hai năm, là nghĩ công việc này chỉ là làm đúng chính sách”.

“Điều đó quan trọng. Nhưng bản chất của văn phòng này cũng là kể một câu chuyện cho người Mỹ, cho họ thấy được sự đoàn kết, mục đích và sự lạc quan, đặc biệt là trong những thời gian khó khăn”, ông Obama cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS.
 Tổng thống, chính trị gia nói chung, có khuynh hướng bỏ qua những câu hỏi về sai lầm lớn nhất của họ trong thời gian tại nhiệm, mặc dù họ đôi khi sơ sẩy hoặc đưa ra một câu trả lời tự huyễn hoặc có thể bị đả kích như “Chỉ là do tôi quá yêu Mỹ”. Trong khi đó Obama dường như muốn nói ông đã quá nghiêm túc về công việc của mình. Ngay lập tức đảng Cộng hòa không bỏ phí thời gian để châm chọc.


Người phát ngôn Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa Tim Miller cho biết trên trang Twitter: “Tôi sẽ nói về sai lầm kinh tế”.

Và ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa phản pháo Obama: “Làm tổng thống không phải là kể những câu chuyện”.

“Làm tổng thống là dẫn dắt và Tổng thống Obama đã không dẫn dắt được. Không có gì ngạc nhiên khi người Mỹ đang mất dần niềm tin vào nhiệm kỳ tổng thống của ông”, Romney ra tuyên bố.

Obama cũng dường như đáp lại: “Thật buồn cười, khi tôi chạy đua tổng thống, mọi người nói: “Ồ ông ấy phát biểu hay nhưng liệu thực sự ông ấy có làm tốt được công việc tổng thống”, ông nói. “Và trong hai năm đầu tiên, tôi nghĩ đã có quan điểm: “Ồ ông ấy đang lừa bịp và đang cố xoay xở. Nhưng đâu rồi câu chuyện ông ấy nói nơi ông ấy sẽ đi tới? Và tôi nghĩ đó là chỉ trích có lý”.


“Vì vậy đi ra ngoài, dành thời gian nhiều hơn với người Mỹ, lắng nghe họ, và sau đó, đối thoại với họ xem chúng ta, với tư cách là một nước, sẽ cùng đi tới đâu, là điều tôi cần làm, để thực hiện công việc của mình tốt hơn trong nhiệm kỳ hai”, Tổng thống Mỹ cho hay.

Khi người phỏng vấn “dồn” Tổng thống Obama, hỏi ông liệu có phải ông đang cố giải thích, ông Obama trả lời: “Giải thích, nhưng cũng là truyền cảm hứng”.

“Bởi hi vọng vẫn còn ở đây”, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama thêm vào, ám chỉ đến khẩu hiệu “hi vọng” trong chiến dịch tranh cử đầu tiên.

No comments:

Post a Comment