Thursday, July 12, 2012

Những kẻ kiếm bộn tiền khi sao Hollywood ly hôn

Sao Hollywood suốt đời kiếm tiền chỉ để chi cho 2 việc: kết hôn và ly hôn. Điều khác biệt trong cách chi tiêu giữa 2 lần là khi đám cưới, họ bỏ ra hàng núi tiền cho bạn đời; còn khi chia tay, họ giành giật từng đồng từ bạn đời để chi cho luật sư, người phát ngôn, thậm chí là cả cò nhà đất…

Tác giả William Langley bình luận trên tờ Telegraph rằng, "sao Hollywood" và "hôn nhân" là những khái niệm không liên quan gì đến nhau, nên nếu ràng buộc chúng với nhau, hậu quả sẽ khôn lường. Rudolph Valentino - ngôi sao phim câm quá cố - đang giữ kỷ lục làm chồng ngắn nhất - 6 giờ đồng hồ. Năm 1919, ông kết hôn với nữ diễn viên Jean Acker. Lễ cưới vừa kết thúc, Acker chui tọt vào phòng tân hôn, khóa trái cửa lại. Sau 20 phút gõ cửa không được, chú rể ra về. Họ gặp lại nhau trên tòa, tất nhiên là để ly dị. Mối quan hệ Rudolph Valentino - Jean Acker đến nay vẫn là câu chuyện điển hình cho các cuộc hôn nhân Hollywood: thời gian họ đối đầu giải quyết thủ tục ly hôn có khi còn dài hơn cả thời gian chung sống. Vậy nên, kinh đô điện ảnh thế giới được coi là mảnh đất màu mỡ cho các luật sư, đặc biệt là luật sư hôn nhân.

Sự tan vỡ giữa Tom Cruise và Katie Holmes là cuộc ly hôn mới nhất của Hollywood.
Sự tan vỡ giữa Tom Cruise và Katie Holmes là cuộc ly hôn mới nhất của Hollywood. Ảnh: People.

Trong một cuộc ly hôn giữa các ngôi sao, nếu có người nào chiến thắng thì đó là luật sư. Kẻ thứ ba này không mất mát gì, mà ngược lại, được danh tiếng và cả đống tiền từ thân chủ. Những cặp vợ chồng nổi tiếng sẽ mất cả tháng trời, thậm chí cả năm để tranh cãi, chia chác, từ việc anh được một bức Picasso thì tôi phải lấy bức Modigliani cho tới anh nuôi con chó thì tôi giữ con mèo. Bên nào thuê được luật sư giỏi có thể nhận được thậm chí nhiều hơn những gì mình muốn. Năm ngoái, Robyn từng được chia một nửa trong tổng tài sản trị giá 850 triệu USD của Mel Gibson khi hai người chia tay. Năm 2000, Michael Douglas phải chi ra 45 triệu USD cho vợ cũ Diandra để được tự do. Allan Mayefsky - luật sư mà Katie Holmes thuê trong vụ ly hôn với Tom Cruise - từng được mệnh danh là “Ngài 50%” khi nhờ ông mà nhiều bà vợ đòi được tới một nửa tài sản của các triệu phú phố Wall… Tuy nhiên, để móc được tiền trong túi người bạn đời cũ và hạn chế tối đa thiệt hại cho mình, các sao Hollywood cũng phải chi không ít cho luật sư.


Lynn Soodik từng đại diện pháp lý cho nữ diễn viên Meg Ryan trong cuộc ly hôn với tài tử Dennis Quaid năm 2001. Soodik nhớ lại, cặp vợ chồng này có một chiếc máy bay riêng. Khi ra tòa, một trong vô số vấn đề được đặt ra là “Nguyên tắc sử dụng máy bay sau khi chia tay?". Người vợ đòi: “Tôi phải được dùng nó”. Người chồng tất nhiên cũng cần di chuyển bằng máy bay. Vị quan tòa, tưởng mình thông minh, đã đề nghị, máy bay thuộc về Dennis, nhưng “mỗi khi cô muốn đi đâu, Dennis sẽ chi tiền mua vé toàn bộ chuyến bay. Như thế thì có khác gì là cô đang dùng phi cơ riêng?”. Nhưng Meg tỉnh táo nói: “Nhưng thưa ngài khả kính, các hãng hàng không đâu có cất cánh mọi lúc tôi thích, mọi nơi tôi muốn”. Và chỉ riêng với chuyện đòi chiếc máy bay, Meg phải chi cho luật sư 200.000 USD (tương đương gần 3 tỷ đồng năm 2001). Hiện nay, chi phí bình quân cho luật sư trong các cuộc ly hôn của sao Hollywood rơi vào khoảng 1 triệu USD (20,7 tỷ đồng).


Trong số các luật sư ly hôn của sao, Fiona Shackleton là nhân vật nổi tiếng hàng đầu, người từng tham gia vào cuộc chia tay của các sao hạng A như Paul McCartney, Madonna, Cheryl Cole… Năm 2006, Shackleton đại diện cho cựu thành viên The Beatles trong cuộc ly dị Heather Mills. Bằng kinh nghiệm và sự khôn ngoan của mình, bà giúp cho McCartney chỉ mất 24,3 triệu bảng trong tổng tài sản trị giá 850 triệu bảng Anh của nam ca sĩ. Nhưng đổi lại, McCartney phải trả cho nữ luật sư 500 bảng (tương đương 16 triệu đồng theo tỷ giá năm 2008) cho mỗi giờ làm việc. Con số nghe có vẻ vẫn ít. Trừ khi bạn biết thêm thông tin quan trọng rằng, vụ ly hôn đó bắt đầu từ tháng 5/2006 và kéo dài đến tận tháng 5/2008.

Fiona Shackleton là người đứng sau Paul McCartney trong cuộc ly hôn với Heather Mills.

Trước đó, năm 1996, cùng với các cộng sự khác, Shackleton giúp công nương Diana thoát khỏi cuộc hôn nhân bi kịch với Thái tử Charles đồng thời nhận được số tài sản trị giá 17 triệu bảng từ Hoàng gia. Chi phí Diana trả cho Shackleton không được tiết lộ, nhưng sau khi vụ việc kết thúc, công nương đã gửi một bó hoa rất lớn, kèm theo lời cảm ơn chân thành tới người đã giúp cô hoàn tất nhanh chóng các thủ tục ly hôn. Giới luật sư nhận định, chỉ cần như vậy thôi, Shackleton đã khẳng định được danh tiếng của mình và kiếm được bộn tiền từ đó.


Chiến tranh làm giàu cho những kẻ buôn vũ khí, còn các cuộc chiến ly hôn làm đầy túi luật sư - những kẻ "buôn nước bọt". Vậy nên, cuộc chiến ly hôn càng dài, luật sư càng dễ kiếm lợi. Họ chẳng dại gì kết thúc sớm các thủ tục. Các ngôi sao, thường ly dị hơn một lần, nên chẳng khó khăn gì nhận ra điều đó. Nhưng họ vẫn phải ngọt nhạt với luật sư của mình và dồn mọi tức tối lên luật sư của đối phương. Alec Baldwin, trong quá trình ly dị Kim Basinger, đã nhiều lần thốt lên rằng, ông muốn “đập chết luật sư của Kim bằng chiếc gậy bóng chày”. Còn Robin Williams sau khi thoát khỏi bà vợ Marsha Garces Williams, đã thông qua báo chí, ném cho êkíp cố vấn luật của vợ cũ một câu đầy cay cú: “Tôi tin là khái niệm 'ly dị' có gốc từ chữ Latin, chỉ một người đàn ông bị lột trần đến phơi ra của quý chỉ vì anh ta có nhiều tiền”.

Heather Mills, sau khi nhận được số tiền không như mong đợi, thay vì bực tức với chồng cũ đã tỏ rõ sự cay cú với nữ luật sư của ông. Cô khẳng định, Shackleton đã “phức tạp hóa vấn đề, kéo dài thời gian” để vét cho đầy túi. “Tôi và Paul vẫn giữ được tình bạn, chỉ có luật sư của anh ấy mới là cơn ác mộng”, cô nói. Mills vốn bị nghi là “chịu cưới McCartney chỉ vì tiền”, nên những phát ngôn của cô lúc bấy giờ ít thuyết phục được công chúng. Nhưng khi Mills nói như vậy về Shackleton, chẳng mấy ai nghi ngờ.

Michael Douglas từng rất đau đầu trong cuộc ly hôn với vợ cũ. Ảnh: Tele.

Trong thời gian tiến hành ly hôn, tòa án là võ đài mà các sao đối đầu, còn báo chí là vũ trường - nơi họ bất đắc dĩ phải nhảy múa với vô vàn thông tin thất thiệt. Ly dị là thời điểm dễ nhất để cánh phóng viên nhòm vào cuộc sống riêng của người nổi tiếng. Hiếm có ngôi sao nào muốn phơi giường ngủ của mình ra chốn đông người. Vậy nên, kẻ thứ hai hưởng lợi trong cuộc chiến giữa các vì sao là người đại diện. Trong một vụ ly hôn, sao không chỉ đối đầu nhau trên tòa, mà còn trên show của Oprah Winfrey, của Piers Morgan và các trang báo. Các bà - vợ - sắp - cũ tất nhiên sẽ tố cáo với ngài thẩm phán rằng, bạn trăng hoa, bạn bỏ bê vợ con. Nhưng mọi việc sẽ ổn nếu bạn có một đội PR, thông qua báo chí, tôn bạn lên như thánh sống.


Vậy nên, người đại diện, vốn luôn quan trọng, lại càng không thể thiếu trong thời điểm nước sôi lửa bỏng này. Họ được tăng lương, được thưởng chỉ để phát ngôn những câu quen thuộc: “Cô ấy muốn sự riêng tư được tôn trọng”, “họ ly hôn vì những bất đồng không thể hòa giải” hay “hai người chia tay nhưng vẫn là bạn tốt”… Bên cạnh đó, theo Harvey Levin, biên tập viên TMZ, những kẻ khôn ngoan thậm chí còn kiếm được không ít tiền bằng cách “bán lẻ” từng chút thông tin cho báo chí. Trong một cuộc ly hôn của các sao bự, thì những thông tin nhỏ xíu như: “anh ấy đang rất buồn”, “phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày…” hay “cô ấy thuê luật sư nào”... cũng trở nên quý giá. Người đại diện chẳng phải lo lắng đến chuyện bị sa thải vì để lộ thông tin đâu, bởi các tờ báo đều sẵn lòng ghi “theo nguồn tin thân cận”, mà quanh các sao, có cơ man nào là “người thân cận”.

Trong 3 cuộc ly hôn của Tom Cruise, mọi việc đều được giải quyết qua thương lượng giữa các luật sư. Mọi điều khoản đều được yêu cầu giữ bí mật. Giới báo chí "hậm hực" hiểu rằng, TomKat tất phải chi không ít cho những kẻ thân cận, như người đại diện, vệ sĩ… để họ "sống để dạ, chết mang theo". Nhưng thông thường, sau chừng 5-10 năm, khi số tiền đó được tiêu hết, từng chút một thông tin xưa, nhưng vẫn đắt giá, lại được “những nguồn tin thân cận của sao” rao bán. Thế nên, sau khi mất đến nửa tài sản, Mel Gibson còn đau đầu hơn khi ngày càng có nhiều câu chuyện rò rỉ về việc anh điên khùng, cố chấp, nghiện ngập và trăng hoa nên mới dẫn đến cuộc chia tay với người vợ cũ. Hoặc đã mất đến 45 triệu USD cho Diandra, 10 năm sau Michael Douglas lại bị phơi bày là “nghiện sex” nên bị vợ bỏ.


Thống kê của Cục Lao động Mỹ cho biết, thu nhập bình quân mỗi năm của người đại diện làm việc cho các sao là khoảng 65.000 USD (hơn 1,3 tỷ đồng). Nhưng khi "có biến", con số này tăng nhiều đến rất nhiều phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự khôn khéo của từng người.

Tờ Telegraph nhận định, một cuộc ly hôn đình đám là “cơ hội cho mọi ngành kinh doanh phát triển”. Tờ báo này lấy lời của John Nelson - người môi giới bất động sản kỳ cựu ở Los Angeles - để chứng minh cho luận điểm này: “Đầu tiên, người vợ cần một ngôi nhà mới để sống sau khi ly hôn. Rồi người chồng phải bán ngôi nhà cũ đi vì bạn gái mới của anh ta tất nhiên không thích ở đó. Luật sư của bà vợ nghĩ đến việc mua căn nhà mới vì không biết làm gì với số tiền nhận được từ vụ ly hôn… Rồi còn luật sư của người chồng nữa… Nếu quan hệ tốt, bạn có thể thực hiện được 4-5 phi vụ mua bán từ một cuộc ly hôn, mà chắc chắn là toàn những những hợp đồng tiền triệu cả”.


Dẫu thỉnh thoảng, công chúng lại một phe giật mình vì ngôi sao ly hôn. Nhưng một thống kê mới đây cho biết, tuổi thọ các cuộc hôn nhân ở Hollywood vẫn dài hơn tuổi thọ hôn nhân trung bình của cả nước Mỹ. Bởi, bên cạnh các cuộc hôn nhân hai ngày của Britney Spears hay một tuần của Renée Zellweger… vẫn có những đôi sống với nhau đến nửa thế kỷ như Paul Newman với Joanne Woodward.

No comments:

Post a Comment