Tuesday, July 3, 2012

Scientology - giáo phái "linh hồn bất tử" gây tranh cãi

Giáo phái này còn được cho là nguyên nhân gây đổ vỡ mối quan hệ giữa Tom Cruise và Katie Holmes. 

Gần đây, thông tin cuộc hôn nhân của vợ chồng Tom Cruise và Katie Holmes tan vỡ đã khiến rất nhiều người yêu điện ảnh cảm thấy sửng sốt. Sự quá nhiệt tình với giáo phái Scientology được cho là một trong những mối bất hòa giữa hai vợ chồng. Vậy đạo Scientology là gì và tầm ảnh hưởng của nó lớn ra sao?

Scientology (tạm dịch là Khoa Luận Giáo) là một hệ thống niềm tin và cách thực hành tín ngưỡng được sáng lập vào năm 1952. Tuy là một tôn giáo khá mới mẻ với số lượng tín đồ khiêm tốn, Scientology có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong xã hội Hoa Kỳ và một số nước phương Tây. Tôn giáo này cũng là tâm điểm của nhiều báo, như cuộc chiến với nhóm tin tặc Anonymous hay cuộc hôn nhân đổ vỡ của Tom Cruise và Katie Holmes. 

Scientology là gì?

Theo định nghĩa trên website chính thức của Scientology là: “Một tôn giáo mang lại con đường đúng đắn dẫn tới sự thấu hiểu hoàn toàn bản chất tâm hồn của một người, cũng như mối quan hệ của anh ta với bản thân, gia đình, cộng đồng, nhân loại, mọi sinh linh, thế giới vật chất, thế giới tinh thần và đấng tối cao”. 

Cây thánh giá 8 nhánh, biểu tượng của Scientology.

Đối tượng mà Scientology hướng đến là tâm hồn, chứ không phải thể xác hay trí tuệ bởi con người không đơn thuần chỉ là sự tương tác giữa gene với môi trường sống. Hệ thống tư tưởng của Scientology được dựa trên 3 điều:

1. Mỗi con người là một linh hồn bất tử.
2. Trải nghiệm của con người không giới hạn trong một kiếp sống. 
3. Khả năng của con người không có giới hạn.

Lịch sử phát triển của Scientology

Người sáng lập Scientology là L.Ron Hubbard. Ông là người phát triển một phương pháp điều trị tâm lý với tên gọi Dianetics. Trong cách điều trị này, người bệnh được gợi nhớ và đối diện với những kỷ niệm đau buồn trong quá khứ, từ đó, họ sẽ tự giải thoát bản thân khỏi phiền muộn, ám ảnh. 


L. Ron Hubbard.

Năm 1950, Hubbard xuất bản sách về Dianetics. Cuốn sách nhanh chóng trở thành best-seller và nhiều độc giả đã tự học cách điều trị tâm lý của Hubbard. Một vài bệnh nhân cho biết, họ đã “nhớ” lại những sự việc ở kiếp trước. Điều này được Hubbard lưu ý trong cuốn sách, linh hồn có thể đầu thai. Đây cũng chính là một trong những nền tảng của tôn giáo Scientology sau này. 

Logo của tôn giáo Scientology với hình chữ S. 
Năm 1952, Hubbard hoàn thiện lý thuyết của tôn giáo mới - Scientology. Nhà thờ Scientology đầu tiên được mở cửa tại California vào năm 1954. Sau đó, tôn giáo mới đã nhanh chóng lan tỏa ra khắp Hoa Kỳ và thế giới. 

Ngày nay, Scientology chính thức được công nhận là một tôn giáo tại Mỹ, Australia, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Đài Loan. Ước tính, tổng số người theo đạo Scientology trên toàn thế giới nằm trong khoảng 100.000 - 200.000 người, tập trung chủ yếu tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nam Phi và Australia.

Nhà thờ Scientology tại bang Florida, Mỹ.

Tranh cãi

Việc Scientology có thực sự là một tôn giáo hay không đã gây ra nhiều tranh cãi. New Zealand hiện chỉ công nhận Scientology là một tổ chức từ thiện chứ không phải một tôn giáo chính thức. Chính phủ Đức từng có thời cấm Scientology vì cho rằng, giáo phái này đi ngược lại Hiến pháp Đức. Tuy lệnh cấm đã bị bãi bỏ nhưng nước này vẫn theo dõi sát sao các hoạt động của Scientology.

Người biểu tình Anonymous phản đối Scientology.

Scientology cũng nổi tiếng là một tổ chức ưa kiện tụng, đặc biệt với những người chống đối giáo phái. Một trong những quan điểm cực đoan của giáo phái này là chính sách “không liên hệ”. Theo đó, thành viên của giáo phái phải cắt đứt liên lạc với những người thân hoặc bạn bè nghi ngờ và phản đối tổ chức này. Theo CNN, tổ chức này cũng đã đối mặt với nhiều cáo buộc đe dọa và lạm dụng thân thể tín đồ, lừa đảo có tổ chức, tham nhũng quỹ nhà thờ.  

Năm 2008, Scientology phản đối việc Youtube đăng tải bài phỏng vấn Tom Cruise - một thành viên của Scientology với lý do vi phạm bản quyền. Ngay sau đó, tổ chức Anonymous đã “tuyên bố chiến tranh” với Scientology, cho rằng tổ chức này đe dọa quyền tự do thông tin và bóc lột tiền của những tín đồ theo đạo. Hơn 7.000 người đã hưởng ứng Anonymous biểu tình chống Scientology tại hơn 90 thành phố trên thế giới.  

Katie Holmes vừa tuyên bố ly dị Tom Cruise. Sự quá nhiệt tình với giáo phái Scientology được cho là một trong những mối bất hòa giữa hai vợ chồng.

Gần đây, cuộc chia tay của Tom Cruise - một tín đồ nhiệt thành của Scientology với người vợ Katie Holmes lại khiến cái tên của giáo phái này xuất hiện trên mặt báo.

No comments:

Post a Comment