Friday, July 6, 2012

'Spiderman' cũ và mới, Ai hay hơn?

Tròn 10 năm trước, loạt phim Spider Man lần đầu tiên xuất hiện và đã gây ra một cơn sốt trên toàn thế giới. Được chuyển thể từ series truyện tranh đình đám của Marvel Comics với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên Tobey Maguire, James Franco và Kristen Dunst. Trong số đó, dĩ nhiên cái tên gây được nhiều sự chú ý nhất chính là vai Người nhện do Tobey Maguire thủ vai. Sau khi tham gia cả 3 phần Spider Man, nam tài tử nổi tiếng nhờ chính bộ phim này đã tuyên bố sẽ không tiếp tục đóng vai Peter Parker nữa. Kết quả là, bộ phim mới nhất ăn theo thương hiệu Người nhện mang tên The Amazing Spider Man đã phải tuyển một dàn diễn viên mới cứng cựa và nội dung xoay quanh thời trẻ của nhân vật Peter Parker.

Được kì vọng sẽ tiếp tục trở thành một bộ phim bom tấn trong mùa hè này và được nhà sản xuất đầu tư số tiền khổng lồ, The Amazing Spider Man đã có một màn ra mắt khá ấn tượng ở Châu Á, thậm chí đã phá vỡ kỉ lục ở Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam. Ở Nhật Bản, bộ phim dường như "độc chiếm" toàn bộ doanh thu bán vé trên toàn quốc vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Vậy phải chăng, Người nhện mới Andrew Garfield thu hút được khán giả nhiều hơn so với “người cũ” Tobey Maguire. Hãy cùng iOne xem các chuyên gia điện ảnh đã so sánh và bình luận thế nào về hai phiên bản Người nhện này nhé.

Tobey Maguire và Andrew Garfield - Người nhện nào xuất sắc hơn? Ảnh: CB.

Nếu phải đặt lên bàn cân, sẽ rất khó để phân định ai là người chiến thắng vượt trội trong cuộc đua giữa Tobey Maguire và Andrew Garfield. Dường như các khán giả Hoa Kỳ có vẻ thích Người nhện phiên bản Tobey Maguire hơn. Bằng chứng là theo đánh giả của các khán giả trên trang Rotten Tomatoes - một website lấy chính điểm số của các khán giả làm thước đo chất lượng của một bộ phim, thì The Amazing Spider Man chỉ nhận được điểm số trung bình là 75%, trong khi Spider Man của năm 2002 đạt điểm số lên tới 89%. Thống kê về mức độ hài lòng của khán giả tại khu vực Bắc Mỹ của bộ phim phiên bản 2012 cũng không vượt qua được cả 3 phần trước đó của bộ phim.

Bình luận của tờ New York Times về hai bộ phim cũng gây được nhiều sự chú ý từ các mọt phim. Nhà phê bình A.O. Scott nhận xét về bộ phim làm năm 2002 của đạo diễn Sam Raimi là một tác phẩm đã tái hiện lại được các nhân vật (từ truyện tranh ra đời thực) rất thành công và sát với nguyên tác, đặc biệt là Người nhện. Nhưng ông lại không thấy ấn tượng bởi những cảnh hành động hay khả năng đặc biệt của anh chàng Peter Parker này.

Trong khi đó, cũng trên tờ báo này, chuyên gia Manohla Dargis lại viết: “Hình tượng Người nhện của Andrew Garfield thân thiện và dễ gần hơn, và đạo diễn Marc Webb đã thật sự khiến người ta phải hồi hộp đến thót tim khi đẩy 2 nhân vật chính đến tận cùng nguy hiểm”.

Spider Man của Tobey Maguire đã trở thành một hình tượng trong lòng khán giả. Ảnh: CB.

Ở góc nhìn của một người đã từng xem cả hai bộ phim Spider Man và The Amazing Spider Man, những nhận xét của nhà phê bình Kenneth Turan được coi là rất trung lập và công bằng. Vào năm 2002, ông đã tuyên bố Spider Man không phải một trong những bộ phim yêu thích của ông. Kenneth Turan cho rằng, bộ phim đã làm mất đi chất anh hùng - hành động của nguyên tác khi để chuyện tình giữa hai nhân vật chính trở thành trung tâm của nội dung phim, trong khi đó “hiếm khi nào trong một bộ phim hoạt hình, nhân vật phản diện lại có mối quan hệ tình cảm như vậy”. Khi xem tới The Amazing Spider Man, nhà phê bình này lại không tiếc lời khen ngợi “Đây là một bộ phim siêu anh hùng đích thực”và khen ngợi diễn xuất của Andrew Garfield. Theo ông, nhược điểm duy nhất của bộ phim này là nó quá dài.

Cũng là một nhà phê bình từng xem cả hai phần phim này, Peter Travers của tờ Rolling Stone thú nhận mình là fan của Spider Man năm 2002 và chẳng thể mê nổi The Amazing Spider Man. Anh tuyên bố: “Tại sao người ta lại cần thêm một phần phim nữa về Người nhện nhạt nhẽo như thế này nhỉ?”.

Liệu Andrew Garfield có vượt qua cái bóng của Người nhện Tobey Maguire? Ảnh: Sony.

Có vẻ như cả các khán giả lẫn các nhà phê bình đều đang rất mâu thuẫn trong việc phân định Người nhện cũ và mới, ai hơn ai? Thế còn bạn, bạn nghĩ sao? Dẫu sao, mỗi phần đều có những đặc điểm và thế mạnh thu hút rất riêng nên cho dù có so sánh thế nào đi chăng nữa, bạn vẫn khó mà từ chối ra rạp để thưởng thức cả hai siêu phẩm này, đúng không nhỉ!

No comments:

Post a Comment