Wednesday, July 11, 2012

Lệnh dẫn độ Kim Dotcom được hoãn tới năm 2013: Megaupload lại có thêm hy vọng hồi sinh

Việc xét xử tỷ phú sáng lập trang lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến Megaupload đã bị trì hoãn khi Tòa án Tối cao New Zealand đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của việc thu giữ bằng chứng cũng như lệnh tìm kiếm tại căn biệt thự của Dotcom được ban hành hồi tháng 1 năm nay.

Chính bởi lí do này mà việc dẫn độ “người khổng lồ” sáng lập trang Megaupload qua Mỹ sẽ được hoãn lại cho tới năm 2013 để cơ quan cảnh sát điều tra, thu thập thêm chứng cứ. Theo dự kiến, việc xét xử Dotcom sẽ được tiến hành vào ngày 6/8 tới đây; nhưng mới đây, một thẩm phán New Zealand đã đưa ra phán quyết hoãn việc xét xử cho tới tháng 3 năm sau.


Trả lời phỏng vấn của trang tin Reuters, luật sư của Kim, ông Akel cho biết việc dẫn độ bị trì hoãn do những rắc rối liên quan đến tính hợp pháp của lệnh tìm kiếm cũng như công bố bằng chứng. Tính hợp pháp của những bằng chứng mà cơ quan cảnh sát thu giữ đã được đặt ra vào tháng trước khi Thẩm phán tòa án New Zealand ra phán quyết rằng lệnh bắt giữ không đưa ra đầy đủ các hành vi phạm tội của Kim Dotcom cùng những cộng sự của ông, và do vậy không hợp pháp. Vị thẩm phán này cũng cho rằng động thái sao chép dữ liệu thu giữ được trong cuộc “đột kích” vào dinh thự của Kim và sau đó mang về Mỹ của FBI là không hợp lệ.

Trong khi đó, người sáng lập trang Megaupload đang đề xuất với Bộ Tư pháp Mỹ - cơ quan đã nỗ lực tìm cách dẫn độ ông tới Mỹ để xét xử về hành vi vi phạm bản quyền mạng - ngừng phong tỏa tài sản của mình để ông trang trải cho các chi phí sinh hoạt cũng như pháp lí trong chuyến đi tới Mỹ sắp tới. Trong một tweet của mình đăng trên Twitter, Dotcom viết “ Gửi Bộ Tư pháp Mỹ, chúng tôi sẽ đến Mỹ một cách tự nguyện. Không cần tới sự dẫn độ của FBI. Tuy nhiên, chúng tôi muốn được bảo lãnh, ngừng phong tỏa tài sản nhằm có tiền trang trải cho các chi phí sính hoạt và trả cho luật sư khi sang Mỹ”.


Bên cạnh đó, cuối tuần trước, cũng theo một tweet của mình, ông chủ Megaupload cho biết trang mạng này sẽ sớm hồi sinh và phục vụ người dùng toàn cầu tốt hơn. “Cả SOPA, PIPA và ACTA đều đã bị “khai tử”. Dịch vụ Megaupload của chúng tôi sẽ quay trở lại phục vụ người dùng toàn cầu. Lớn hơn, tốt hơn, nhanh hơn, miễn phí và cực kì an toàn với các cuộc tấn công mạng. Đây là một cuộc cách mạng”. Bài đăng này đã được re-tweet gần 10.000 lần trên mạng xã hội Twitter, cho thấy rõ ràng nỗi khắc khoải, mong ngóng của lượng lớn người dùng mạng toàn cầu chờ tới ngày dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu Megaupload chính thức hồi sinh.

No comments:

Post a Comment