Louis Vuitton – chặng đường dài qua 3 thế kỷ
Louis Vuitton - cha đẻ của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton
|
Louis Vuitton Malletier,
hay vẫn được gọi quen thuộc là Louis Vuitton (LV) là một trong những
hàng thời trang của Pháp do Louis Vuitton, một người thợ thủ công chuyên
chế tạo các loại vali, thành lập vào năm 1854. Trải qua hơn 1,5 thế kỷ
xây dựng và phát triển, đến nay, Louis Vuitton là thương hiệu hàng đầu
trong thị trường các sản phẩm thời trang cao cấp, từ quần áo, giày dép,
đồng hồ, nữ trang, phụ kiện... và dĩ nhiên, không thể không nhắc đến sản
phẩm đầu tiên của hãng: va li và túi xách.
Louis Vuitton nổi tiếng
với những hoa văn độc đáo được ký bản quyền, cùng logo 2 chữ L và V được
lồng vào nhau đơn giản nhưng sang trọng và tinh tế. Trên thế giới, chưa
có hãng nào có thể làm được như Louis Vuitton, với việc 7 năm liên tục
được bình chọn là nhãn hiệu xa xỉ nhất thế giới. Tổng giá trị của hãng
được định giá vào đầu năm 2012 là 25,9 tỷ đô la Mỹ.
Louis Vuitton với những nhân công và sản phẩm đầu tiên
|
Đạt được những thành công
như ngày nay, nhưng không nhiều người biết rằng, ông chủ sáng lập ra
hãng Louis Vuitton đã trải qua những tháng ngày khó khăn trước khi khai
trương cửa hàng đầu tiên mang tên chính mình. Đi bộ với quãng đường hơn
400km từ quê nhà Jura đến thủ đô Paris của nước Pháp, Louis Vuitton đến
học việc tại Monsieur Marechal. Khi đó, vào năm 1835, ông mới 16 tuổi,
nhưng ý chí làm giàu, khát khao được đổi đời và làm những điều lớn lao
đã giúp ông thêm phần chăm chỉ, trở thành một trong những thợ học nghề
giỏi nhất tại hãng chuyên sản xuất vali Monsieur Marechal.
Vào những năm 30 của thế
kỷ 19, khi mà các phương tiện di chuyển như xe ngựa, thuyền và tàu hỏa
đã thịnh hành, thì đáng ngạc nhiên, va-li hay rương, hòm là thứ đồ vẫn
được làm thủ công thay vì sản xuất hàng loạt. Giới thượng lưu thường nhờ
những người thợ thủ công làm vali cho mình theo những kiểu cách khác
nhau và Louis Vuitton là một trong những người được tín nhiệm. Thậm chí,
vợ của Napoleon III, vị vua cuối cùng của Pháp, đã chọn Louis Vuitton
là thợ làm vali cho riêng mình. Bấy nhiêu đó cũng đủ biết ông có tay
nghề cao như thế nào.
Tuy nhiên, phải đến 1854,
Louis Vuitton mới khai trương cửa hàng đầu tiên mang tên mình. Năm 1858,
ông đã tạo ra một cuộc cách mạng khi cho ra mắt những chiếc vali vuông
vức bằng vải bố, thay thế cho các loại rương, hòm bằng gỗ có nắp gồ lên,
vốn rất phổ biến vào thời đó. Sản phẩm của Louis Vuitton nhanh chóng
được đón nhận bởi nét đẹp thanh thoát, độ bền cao và gọn nhẹ.
LV được biết đến như là một trong những
hãng thiết kế và sản xuất vali, hộp đựng thời trang và phong cách nhất
ngay từ những ngày đầu mới thành lập
|
Năm 1895, Louis Vuitton mở
của hàng nước ngoài đầu tiên tại London, nước Anh. Năm 1892, ông qua
đời, để lại sự nghiệp cho con trai, Georges Vuitton. Đây là bước ngoặt
lớn trong quá trình phát triển của hãng, và Georges Vuitton chính là
người có công lớn trong việc phát triển Louis Vuitton trở thành hãng
thời trang có độ phủ rộng khắp trên toàn thế giới.
Khoảng thời gian từ 1893
đến 1936 là thời hoàng kim của hãng, với việc vươn ra thế giới, mở các
cửa hàng sang trọng tại New York, Bombay, Washington, London, Alexandria
hay Buenos Aires. Năm 1914, tòa nhà Louis Vuitton được xây dựng trên
đại lộ Champs-Elysees, trở thành nơi trưng bày và bán các sản phẩm hàng
hiệu lớn nhất thế giới lúc bấy giờ.
"Đại bản doanh" của Louis Vuitton tại đại lộ Champs-Elysees, Pháp được xây dựng từ năm 1914
|
Có thể nói, gia đình
Vuitton có những người con tài ba về kinh doanh cũng như thời trang.
Georges Vuitton qua đời vào năm 1936, để lại cho giới thời trang hơn 700
thiết kế đặc sắc. Kế nghiệp ông và cha, Gaston Louis Vuitton tiếp tục
phát triển hãng và đưa Louis Vuitton đến với thời đại mới (1936 – 1996),
với việc đưa tên tuổi của nhãn hàng đến với các quốc gia châu Á mới
nổi. Nhật Bản trở thành thị trường lớn của của hãng, với nhiều cửa hàng
tại các thành phố lớn của xứ sở hoa anh đào như Tokyo, Osaka. Trong
những năm 80, khoản lợi nhuận thu về từ Nhật Bản chiếm 1/2 số lợi nhuận
mà hãng thu về trên toàn thế giới. Sau đó không lâu, Louis Vuitton có
mặt tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan...
Marc Jacobs - một trong những nhà thiết kế tài ba của LV
|
Thời đại thiên niên kỷ của
Louis Vuitton được tính từ năm 1997 đến nay, được đánh dấu khi hãng có
trong tay một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới - Marc
Jacobs. Nhà thiết kế trẻ tuổi tài năng này không chỉ đem đến cho Louis
Vuitton những sản phẩm thời trang quần áo sang trọng, sành điệu, mà còn
có một đầu óc kinh doanh nhạy bén khi biết kết hợp với những nhà thiết
kế ở nhiều quốc gia trên thế giới để cùng thiết kế ra các sản phẩm mới
cho Louis Vuitton. Chính Marc Jacobs đã đề nghị hợp tác cùng Takashi
Murakami – nhà thiết kế nổi tiếng của Nhật Bản để tạo ra loạt sản phẩm
với họa tiết Hoa anh đào (Cherry Bloom) nổi tiếng.
Biểu tượng của Louis Vuitton
Biểu tượng Damier và Monogram, cùng 2 chữ LV lồng vào nhau nổi tiếng
của Louis Vuitton
của Louis Vuitton
Thời gian đầu mới thành
lập, các sản phẩm của Louis Vuitton chưa mang một họa tiết, hoa văn nào
quá đặc biệt mang tính chất sáng tạo của riêng hãng. Đây cũng là một
trong những lý do các sản phẩm vali của Louis Vuitton bị làm nhái rất
nhiều. Phải đợi đến năm 1988, ông chủ Vuitton mới sáng tạo ra họa tiết
Damier, là những hình ô vuông caro xếp cạnh nhau, trên chất liệu canvas
(vải bố). Đây là một trong những sáng tạo riêng, và cũng là nỗ lực không
ngừng của Louis Vuitton để chống lại nạn làm hàng giả các sản phẩm của
hãng đang diễn ra ở nhiều nơi.
Không lâu sau đó, vào năm
1896, Georges Vuitton tiếp tục cho ra đời họa tiết mang tên Monogram,
gồm những hoa văn 4 cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét cổ điển và sang
trọng. Cùng với Damier, Monogram có mặt trên mọi sản phẩn của Louis
Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V được lồng vào nhau một cách khéo léo.
Hoa anh đào nở là một trong những họa tiết mới của hãng
|
Bên cạnh hai loại hoa văn điển hình, hình caro và hình
hoa, đến năm 2003, Louis Vuitton cho ra đời một loại họa tiết khác hình
hoa anh đào do nhà thiết kế người Nhật Takashi Murakami sáng tạo. Họa
tiết này có mặt trên các sản phẩm túi, ví, va li, khăn, đồng hồ, kính...
của hãng trong những màu sắc khác nhau, và là những sản phẩm được sản
xuất giới hạn.
Túi xách Louis Vuitton
Bên cạnh những chiếc vali
và túi đựng hành lý nổi tiếng có lịch sử lâu đời, Louis Vuitton còn có
rất nhiều các sản phẩm khác được ưa chuộng, trong đó có những chiếc túi
xách. Túi xách Louis Vuitton không có quá nhiều mẫu mã hay không thay
đổi liên tục về kiểu dáng. Màu sắc cũng chỉ gói gọn trong sự đơn giản
như nâu, trắng, vàng... với những họa tiết rất cơ bản như Damier,
Monogram, hoa anh đào và 2 chữ L, V lồng vào nhau, nhưng qua hơn 150 tồn
tại, túi xách Louis Vuitton vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
Được làm từ vải bố, da thật, bền cùng năm tháng, sang trọng và không
bao giờ lỗi mốt... đó là những gì giúp cho những chiếc túi xách của
Louis Vuitton trở nên nổi bật trong các dòng sản phẩm của Louis Vuitton.
Qua hơn 3 thế kỷ tồn tại,
Louis Vuitton không thay đổi nhiều trong các thiết kế của mình, trong
đó, có những dòng túi nổi tiếng có thể kể đến như:
Túi Noe, ra đời năm 1932 là loại túi giống như chiếc balo nhỏ, có dây rút một quai xách, cá tính, được thiết kế đủ để có thể đựng được 4 chai champage trong các chuyến đi dã ngoại mà vẫn đảm bảo tính thời trang. |
Túi Speedy, là loại túi khá to, hình hộp có thể quai xách, được sản xuất với 4 kích cỡ khác nhau. |
Túi Ellipse là một trong những thiết kế độc đáo của LV, với hình ellipse mềm mại, nữ tính. Ngoại hình nhỏ nhắn nhưng bên trong lại có diện tích đáp ứng đủ nhu cầu của chị em phụ nữ. |
Túi Neverfull là một trong những thiết kế mới nhất của Louis Vuitton, kiểu dáng đơn giản nhưng không bao giờ lỗi mốt. Với 3 kích cỡ khác nhau, nhưng đều khá to, loại túi này như một chiếc túi “thần kỳ” có thể chứa mọi vật dụng của chị em phụ nữ thường đem theo khi ra đường. |
Túi Papillon là dạng dúi hình trụ đặt ngang, được yêu thích bởi nét trong trĩnh, dễ thương. |
Túi Theda là một sản phẩm sản xuất có hạn của Louis Vuitton, được thiết kế theo hình con sò, chất liệu mềm với nhiều sợi dây rút. |
Túi That’s Love là một dòng túi hoàn toàn khác biệt với những sản phẩm túi khác của Louis Vuitton. Không có họa tiết caro hay hình hoa, That’s Love là những chiếc túi hình vuông được may từ vải bố, với chữ LOVE được thiết kế nổi bật. |
Trải qua hơn 150 phát
triển, đến nay, Louis Vuitton vẫn là thương hiệu thời trang đứng vững
qua nhiều sóng gió của thời cuộc, phát triển thuận lợi, chứng kiến nhiều
thăng trầm lịch sử qua 3 thế kỷ 19, 20 và 21. Tuân thủ những nguyên tắc
chặt chẽ trong kinh doanh và sản xuất sản phẩm được thiết lập ngay từ
những những ngày đầu thành lập, đó là bí quyết thành công của Louis
Vuitton.
No comments:
Post a Comment